Chuyện thời xưa, tác hại nay

10/10/2016 08:39 GMT+7

Ông Trump nói ra những lời thô tục với phụ nữ năm 2005, và tác hại ngày nay của chuyện xưa ấy không thể lường hết với cả triển vọng thắng cử của ông lẫn uy danh của đảng Cộng hòa.

Một tháng trước ngày bầu cử tổng thống ở Mỹ, cuộc vận động tranh cử có bước ngoặt mới rất có thể sẽ phân định thắng thua với những tiết lộ mới về chuyện ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump miệt thị và xúc phạm nhân phẩm người phụ nữ. 
Ông Trump nói ra những lời thô tục ấy năm 2005, có nghĩa là cách đây đã lâu và chắc là từ khi chưa ấp ủ chuyện tranh cử tổng thống. Tác hại ngày nay của chuyện xưa ấy thật không thể lường hết được đối với cả triển vọng thắng cử của ông Trump lẫn uy danh của đảng Cộng hòa.
Vụ việc này là đỉnh điểm của hàng loạt diễn biến bất lợi đối với ông Trump. Nó là bằng chứng cuối cùng để cử tri Mỹ hiểu đầy đủ và đúng về bản chất con người và quan điểm của ông Trump. Nó làm ông Trump bị mất cử tri trong lúc đang phải tranh thủ từng lá phiếu để duy trì cơ hội đánh bại ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Nó làm đảng Cộng hòa không chỉ buộc phải công khai xa cách ông Trump mà thậm chí còn phải tính đến cả khả năng thay thế ông Trump để cứu vãn uy danh cho đảng và để vớt vát cơ may trở thành đảng cầm quyền trong nhiệm kỳ tổng thống tới.
Cả ông Trump lẫn đảng Cộng hòa giờ tìm mọi cách để hạn chế thiệt hại. Ông Trump tỏ ra ăn năn hối hận và cầu thị, còn đảng Cộng hòa tránh để bị coi là dung túng những quan điểm vô văn hóa và vô đạo đức của ông Trump. Có thể giờ sự hối hận của ông Trump về chuyện xưa và của đảng Cộng hòa về đề cử ông Trump đã quá muộn. Nhưng dù thế nào thì cuộc bầu cử tổng thống năm nay cũng vẫn độc nhất vô nhị xưa nay ở Mỹ theo hướng dân Mỹ phải lo ngại nhiều hơn vui mừng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.