CIA nói Nga giúp ông Trump thắng cử, ông Obama đòi báo cáo gấp

10/12/2016 15:04 GMT+7

Tổng thống Obama lệnh cho các cơ quan tình báo nộp báo cáo đầy đủ liên quan đến cáo buộc Nga phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, sau khi CIA kết luận Nga can thiệp cuộc bầu cử để giúp ông Trump đắc cử.

“Tổng thống (Obama) đã chỉ đạo các cơ quan tình báo Mỹ tiến hành xem xét, đánh giá toàn diện về những gì đã diễn ra trong quá trình bầu cử tổng thống năm 2016”, cố vấn an ninh quốc gia và chống khủng bố của Nhà Trắng, bà Lisa Monaco cho biết trong buổi họp báo ngày 9.12, theo đài CNN (Mỹ).
Các cơ quan tình báo dự kiến nộp báo cáo đầy đủ cho ông Obama trước khi Tổng thống đắc cử Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2017, theo bà Monaco.
Tổng thống Obama ra chỉ thị trên sau khi tất cả các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tại Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ yêu cầu ông Obama giải mật hồ sơ tình báo về những hành động của Nga liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.
Chính phủ Mỹ hồi tháng 10.2016 đã chính thức cáo buộc Nga tấn công mạng, trộm email của các lãnh đạo đảng Dân chủ, bao gồm email của chủ tịch ban vận động tranh cử của ứng cử viên Hillary Clinton, sau đó cung cấp cho Wikileaks nhằm phá hoại cuộc bầu cử Mỹ. Nga luôn bác bỏ cáo buộc này.
Cũng trong ngày 9.12, tờ The Washington Post đưa tin Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã kết luận Nga tiến hành các cuộc tấn công mạng, phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhằm giúp ông Trump đắc cử. “Theo bản đánh giá bí mật của cộng đồng tình báo Mỹ, mục tiêu của Nga là giúp ông Trump đắc cử”, The Washington Post dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ.
Tờ báo này cho biết quan chức cấp cao trên đã trình bày báo cáo của CIA cùng bản đánh giá bí mật của tất cả 17 cơ quan tình báo Mỹ về việc Nga can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, trong một phiên họp kín với các thượng nghị sĩ Mỹ hồi tuần rồi.
Cũng theo The Washington Post, các cơ quan tình báo Mỹ đã xác định được những cá nhân có dính líu với chính phủ Nga và đã cung cấp hàng ngàn email của các lãnh đạo đảng Dân chủ cho trang Wikileaks. Các quan chức Mỹ mô tả những cá nhân này tham gia chiến dịch của Nga nhằm giúp ông Trump thắng thế, làm giảm khả năng chiến thắng của bà Clinton.
Tổng thống Obama từng tuyên bố ông đã cảnh báo với Tổng thống Vladimir Putin là Nga sẽ gánh chịu hậu quả vì những cuộc tấn mạng. Tuy nhiên như đã nói, các quan chức Nga luôn bác bỏ các cáo buộc của Mỹ.
Nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange trước đó cũng khẳng định chính phủ Nga không cung cấp email bị tin tặc trộm được cho Wikileaks.
CIA vẫn chưa có bình luận gì về thông tin của tờ The Washington Post.
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn tạp chí Time, ông Trump cho rằng những báo cáo tình báo cáo buộc Nga tấn công mạng, phá hoại cuộc bầu cử Mỹ là có động cơ chính trị chứ không phải sự thật. “Tôi không tin. Tôi không tin Nga phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ”, ông Trump nói. Ban chuyển giao quyền lực của ông Trump ngày 9.12 cũng chỉ đề cập chung chung đến “vấn đề nước ngoài phá hoại các cuộc bầu cử Mỹ”.
Phản ứng trước các thông tin trên, chính phủ Nga ngày 9.12 yêu cầu Mỹ phải công bố đầy đủ chứng cứ, đồng thời tiếp tục bác bỏ các cáo buộc của Mỹ.
“Chúng tôi rất muốn biết vì sao Mỹ luôn cáo buộc Nga. Đã nhiều lần Bộ Ngoại giao Nga và Ngoại trưởng Sergei Lavrov yêu cầu Mỹ cung cấp đầy đủ thông tin, nhưng không bao giờ nhận được phản hồi”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.