Cơ hội lịch sử mong manh

14/08/2016 09:15 GMT+7

Hội nghị giữa chính phủ với các cộng đồng sắc tộc và tôn giáo thiểu số dự kiến diễn ra ngày 31.8 tới này sẽ là sự khởi đầu mới cho tiến trình hòa giải và hòa hợp dân tộc ở Myanmar.

Nó đưa lại cơ hội lịch sử cho việc chấm dứt nhiều thập niên xung đột sắc tộc và tôn giáo ở nước này.
Từ trước đến nay vẫn có các thỏa thuận ngừng bắn hay hòa bình nhưng chúng chỉ gói gọn với một số cộng đồng sắc tộc và tôn giáo thiểu số nhất định và cũng chưa có thỏa thuận nào duy trì được hiệu lực lâu dài. Lần này là lần đầu tiên chính phủ Myanmar mời tất cả các cộng đồng thiểu số, tức là tất cả những lực lượng xung khắc với chính phủ, tham gia hòa đàm.
Hội nghị này còn được coi là cơ hội lịch sử cho hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc vì gợi nhớ đến sự kiện năm 1947. Khi ấy, tướng Aung San, cha của bà Aung San Suu Kyi hiện đang nắm thực quyền ở Myanmar, đã ký thỏa thuận hòa bình với các cộng đồng sắc tộc và tôn giáo thiểu số. Nhưng rồi ông Aung San bị ám sát và thỏa thuận không được thực hiện.
Tuy nhiên cơ hội lịch sử mới này hiện vẫn còn rất mong manh bởi nhiều lý do. Bà Suu Kyi tuy đang cầm quyền với một chính phủ dân sự dân cử nhưng giới quân sự vẫn là nhân tố quyền lực còn rất quyết định. Chưa có gì để đảm bảo tất cả các lực lượng xung khắc với chính phủ đều sẽ tham gia hội nghị. Những lực lượng này ghi nhận thiện chí và quyết tâm của bà Suu Kyi nhưng không ít trong số ấy không hài lòng khi có quá ít thời gian để chuẩn bị cũng như bị bà Suu Kyi ấn định thời gian hội nghị chứ không được thỏa thuận. Và lại còn chuyện cái dớp xưa chưa thể quên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.