Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ từ chức

15/02/2017 06:12 GMT+7

Ngày 14.2, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn trở thành quan chức cao cấp đầu tiên rời nội các của tân Tổng thống Donald Trump sau chưa đầy một tháng.

Ông Flynn đã phải nộp đơn từ chức sau những cáo buộc về “quan hệ đáng ngờ” với Nga, cụ thể là nội dung điện đàm với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.
Trước đó, tờ The Washington Post dẫn nguồn tin cấp cao tiết lộ các cuộc trò chuyện giữa ông Flynn và Đại sứ Kislyak hồi tháng 12.2016 có đề cập các biện pháp trừng phạt do chính quyền Tổng thống Barack Obama nhằm vào Nga liên quan đến cáo buộc tấn công tin tặc để can thiệp vào kết quả bầu cử. Việc ông Flynn thảo luận với quan chức nước ngoài về những vấn đề này khi chưa chính thức nhậm chức bị xem là hành động phạm luật nghiêm trọng.
Ngoài ra, ông còn bị cáo buộc che giấu sự thật khi báo cáo vụ việc với Phó tổng thống Mike Pence. Một số quan chức Bộ Tư pháp còn tiết lộ rằng giới hữu quan Mỹ lo ngại ông Flynn đã để lộ bí mật nào đó và bị phía Nga “nắm thóp”.

tin liên quan

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn từ chức

CNN ngày 14.2 đưa tin Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn đã từ chức sau những thông tin liên quan đến cuộc đối thoại của ông với các quan chức Nga trước khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống.

Theo The Washington Post, ông Flynn quen biết với Đại sứ Kislyak từ năm 2013 và 2 người vẫn giữ liên lạc trong suốt đợt bầu cử vừa qua ở Mỹ cũng như sau khi Tổng thống Trump đắc cử. Cùng ngày, ông Trump tuyên bố đang “đánh giá và thảo luận tình hình” với Phó tổng thống Pence.
Cũng trong ngày 14.2, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố sự ra đi của cố vấn Flynn là “công việc nội bộ của Mỹ”. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Nga nhận định đây là dấu hiệu cho thấy “đang có những thế lực muốn gây tổn hại quan hệ song phương”.
Mặt khác, giới chuyên gia cho rằng vụ ông Flynn chứng tỏ chính quyền của ông Trump còn “non tay” trong việc kiểm soát đội ngũ và vấn đề an ninh, có thể dẫn đến những lỗ hổng nghiêm trọng trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.