Con tàu tuyệt mật của Mỹ trở về trái đất

09/05/2017 06:36 GMT+7

Tàu vũ trụ không người lái tối tân X-37B của Mỹ vừa quay về sau 2 năm thực hiện sứ mệnh bí mật trên quỹ đạo.

Một tiếng nổ lớn vang vọng khắp bầu trời miền trung bang Florida rạng sáng qua, đánh dấu sự trở lại của tàu X-37B sau khi hoàn tất sứ mệnh dài nhất từ trước đến nay của mình. Theo Reuters, con tàu hạ cánh an toàn xuống Trung tâm vũ trụ Kennedy thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).
Đây là lần thứ tư tàu X-37B thực thi sứ mệnh theo Chương trình thử nghiệm trên quỹ đạo (OTV) của không quân Mỹ và phá vỡ kỷ lục 674 ngày trên quỹ đạo của chuyến thứ ba bắt đầu năm 2012.
“Chúng tôi hài lòng với hoạt động của tàu vũ trụ và rất hào hứng với dữ liệu thu thập được nhằm phục vụ cho cộng đồng khoa học và không gian”, trung tá Ron Fehlen, phụ trách chương trình OTV nói.
Chuẩn tướng Wayne Monteith, người đứng đầu đơn vị 45 Space Wing của không quân Mỹ hôm qua tuyên bố “vô cùng tự hào khi chứng kiến con tàu hạ cánh thành công” và khẳng định X-37B sẽ tiếp tục “phá vỡ những giới hạn mới”. Tuy nhiên, không quân Mỹ tiếp tục không hé lộ bất cứ thông tin gì về hoạt động của con tàu trong suốt 718 ngày trên quỹ đạo.
Con tàu bí ẩn
Florida náo loạn
Theo tờ Florida Today, khi chuẩn bị đáp xuống Trung tâm vũ trụ Kennedy, tàu X-37B đã gây tiếng nổ “rung chuyển” một khu vực rộng lớn ở miền trung Florida, khiến nhiều người hốt hoảng bật khỏi giường.
Tiếng nổ siêu thanh thường phát ra khi các tàu vũ trụ va đập vào không khí lúc di chuyển nhanh hơn tốc độ âm thanh. “Cứ tưởng ai đó đâm vào gara nhà tôi. Vì mấy ông mà tôi bị một phen chết khiếp”, một phụ nữ viết trên Twitter. Tờ Orlando Sentinel cũng đưa tin hàng trăm người tức tốc gọi cho báo đài địa phương để tìm hiểu thông tin và chia sẻ lên các mạng xã hội. “Không chỉ có tiếng nổ mà nhà tôi còn rung lắc dữ dội”, một cư dân tên Patrick Reikofski kể.
Tàu X-37B do Boeing sản xuất, dài 8,8 m và sải cánh 4,5 m với trọng lượng gần 5 tấn, vận hành nhờ các khối pin lithium-ion và pin năng lượng mặt trời. Ngoài ra, tàu còn có một động cơ dùng nhiên liệu hydrazin (N2H4) và nitơ tetroxit (N2O4) thường dùng trong công nghệ tên lửa. Hệ thống bảo vệ tàu khỏi những thay đổi đột ngột về nhiệt độ môi trường dùng một loại vật liệu mới không được tiết lộ. Được công bố năm 1999,
X-37B ban đầu là một dự án của NASA nhưng Lầu Năm Góc nhảy vào tiếp quản vào năm 2004. Khi đó, giới chức luôn khẳng định đây là một bản mẫu dùng để thử nghiệm. Tuy nhiên đến năm 2009, không quân Mỹ đột ngột tuyên bố X-37B là kế hoạch tuyệt mật và con tàu trở thành mục tiêu theo dõi sát sao của các chuyên gia quân sự và dân mê kỹ thuật hàng không.
Kể từ khi năm 2010 đến nay, chương trình đã phóng X-37B tổng cộng 4 lần lên quỹ đạo và quay trở lại mặt đất an toàn với tổng thời gian hoạt động 2.085 ngày. Dự kiến chuyến thứ năm sẽ diễn ra tại căn cứ không quân Cape Canaveral, gần Trung tâm vũ trụ Kennedy ngay trong năm nay. Thật ra, Mỹ không giấu giếm lịch phóng X-37B và các nhà phân tích luôn có thể theo sát cuộc hành trình và độ cao hoạt động của nó. Điều họ chưa biết là con tàu chở theo cái gì cũng như mục đích sử dụng.
Đến nay, Lầu Năm Góc chỉ nói úp mở rằng chương trình OTV nhằm “nghiên cứu công nghệ mới trong môi trường phi trọng lực” cũng như hướng đến mục tiêu giúp Mỹ sở hữu tàu không gian có thể tái sử dụng, cất cánh và đáp như một máy bay thực sự. Điều này làm nảy sinh vô số đồn đoán xung quanh X-37B.
“Chiến tranh không gian”
Tờ The New York Post dẫn các giả thuyết từ giới chuyên gia và những người chuyên quan sát vệ tinh cho rằng X-37B đang được sử dụng để chở các vệ tinh quân sự và cảm biến bí mật của Mỹ vào quỹ đạo nhằm theo dõi các mục tiêu của Trung Quốc, Nga và CHDCND Triều Tiên. Một số nhà phân tích đã chỉ ra rằng trong sứ mệnh năm 2012, con tàu “có vẻ” lảng vảng gần Trạm không gian Thiên Cung-1 được Trung Quốc thiết lập từ tháng 11.2011.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia khác tin rằng X-37B là một máy bay ném bom có khả năng tiềm phục trên quỹ đạo để tung ra những cú đòn “trời giáng”. Theo nhà phân tích Konstantin Sivkov tại Học viện Các vấn đề địa chính trị (Nga), máy bay ném bom B-2 từ căn cứ Vandenberg ở California phải mất 17 giờ đồng hồ mới tới mục tiêu ở Kosovo, nhưng một vũ khí không gian như X-37B có thể tiến hành cuộc tấn công tương tự chỉ trong một giờ. Mặt khác, tờ The Washington Times thì đoán nếu xảy ra đụng độ, X-37B sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phá hủy các thiết bị cảm biến không gian có nhiệm vụ cung cấp dữ liệu mục tiêu cho tên lửa chống tàu và tên lửa liên lục địa của đối phương. Con tàu cũng có thể là một phần trong Chương trình tấn công toàn cầu tức thời cùng với các vũ khí đã được thử nghiệm công khai lâu nay như thiết bị bay vũ khí siêu thanh tiên tiến (AHW) và tàu HTV-2 có tốc độ gấp 5 lần vận tốc âm thanh.
Mới đây, chuyên trang Space.com tiến hành khảo sát gần 17.000 độc giả với 24% cho rằng X-37B là “vệ tinh do thám hiện đại nhất thế giới” và 21% chọn câu trả lời Mỹ đang thử nghiệm vũ khí để chuẩn bị cho “chiến tranh không gian”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.