Công bố video tàu Iran phóng tên lửa gần tàu sân bay Mỹ

10/01/2016 09:41 GMT+7

Ngày 9.1, Hải quân Mỹ đã công bố một đoạn video quay lại cảnh một tàu quân sự Iran bắn nhiều tên lửa gần tàu sân bay USS Harry S. Truman và các tàu chiến phương Tây khác hồi tháng 12.2015.

Ngày 9.1, Hải quân Mỹ đã công bố một đoạn video quay lại cảnh một tàu quân sự Iran bắn nhiều tên lửa gần tàu sân bay USS Harry S. Truman và các tàu chiến phương Tây khác hồi tháng 12.2015.

Tàu Iran được cho là phóng tên lửa khi ở cách tàu sân bay Harry Truman khoảng 1.370 m - Ảnh: Hải quân MỹTàu Iran được cho là phóng tên lửa khi ở cách tàu sân bay Harry Truman khoảng 1.370 m - Ảnh: Hải quân Mỹ
Sự cố này xảy ra vào ngày 26.12.2015 tại eo biển Hormuz. Các quan chức Hải quân Mỹ đã cung cấp đoạn video cho tờ Military Times theo đạo luật tự do thông tin, theo Navy Times ngày 9.1. Những cảnh quay cho thấy một tàu chiến có thể là tàu thuộc Vệ binh cách mạng Iran bắn nhiều tên lửa khi đang ở cách tàu Truman khoảng 1.370 m.
Các quan chức thuộc Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ đã thông báo về sự cố này vào tháng 12.2015. Theo lời các quan chức, khoảng 20 phút trước khi sự việc diễn ra, phía Iran đã thông báo qua hệ thống liên lạc hàng hải rằng sẽ thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật.
Người phát ngôn Hạm đội 5 thuộc Hải quân Mỹ Kevin Stephens cho rằng việc phóng tên lửa này không an toàn, thiếu chuyên nghiệp và không phù hợp với luật pháp quốc tế. Dù các quả tên lửa được bắn về hướng xa khỏi tàu Truman, nhưng hành động này xảy ra ở khoảng cách quá gần với các tàu liên quân đang đi ngang, cùng với các tàu thương mại khác trong tuyến hàng hải quốc tế.
Iran đã bác bỏ những cáo buộc của Mỹ và cho rằng đó chỉ là trò chiến tranh tâm lý chống lại Iran. Người phát ngôn Stephens ngày 9.1 nói rằng hầu hết liên lạc giữa lực lượng Iran và Hải quân Mỹ đều chuyên nghiệp, an toàn và bình thường, nhưng sự cố này lại trái với nỗ lực đảm bảo tự do và an toàn hàng hải.
Xem clip do Hải quân Mỹ công bố ngày 9.1:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.