Cộng đồng Hồi giáo ra tối hậu thư

16/05/2005 23:38 GMT+7

Tuần báo Newsweek (Mỹ) đã đưa ra lời xin lỗi sau khi cho biết nguồn tin cuốn kinh Koran bị lính Mỹ lăng mạ chưa được kiểm chứng một cách rõ ràng. Tuy nhiên, Liên minh mặt trận giải phóng Hồi giáo tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc phản đối đồng loạt tại Pakistan, Ai Cập, Malaysia, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 27/5 tới.

 

Cộng đồng Hồi giáo tại Afghanistan đã cho Washington thời hạn 3 ngày để đưa ra câu trả lời chính thức về nội dung một bản tin của tuần báo Newsweek hôm 9.5 vừa qua. Theo đó, bản tin đăng tải thông tin các nhà điều tra quân sự Mỹ đã tìm ra chứng cứ rằng lính Mỹ tại trại tù Guantanamo đã đặt những cuốn kinh Koran linh thiêng của đạo Hồi ở trong nhà xí và thậm chí còn tháo trôi một cuốn xuống hầm cầu để bắt những tù nhân theo đạo này phải khai báo. Vài ngày sau khi số báo trên được xuất bản, cộng đồng Hồi giáo trên toàn thế giới bị rúng động trước "một sự báng bổ kinh hoàng" đối với đạo Hồi và nhà tiên tri Mohammed. Lập tức, làn sóng phản đối giận dữ đã nổi lên khắp thế giới Hồi giáo từ Afghanistan, Pakistan, Indonesia đến  Dải Gaza làm hơn 100 người thiệt mạng.

 

Trong tuần vừa qua, chính quyền các nước Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Bangladesh, Malaysia và Liên đoàn Ả Rập đã đồng kết tội Mỹ. Thậm chí, giáo sĩ Hồi giáo Afghanistan hôm 15/5 đe dọa sẽ tiến hành một cuộc thánh chiến chống lại Washington.

 

Tuy nhiên, trong phần thư ngỏ của Ban Biên tập tờ Newsweek sẽ được phát hành vào ngày 23/5 tới, tờ tạp chí cho biết có thể nội dung bài báo trên không chính xác và hiện họ đang tiến hành kiểm tra lại các nguồn thông tin liên quan. Nhưng trước hết Newsweek đã xin lỗi những nạn nhân đã thiệt mạng trong các cuộc bạo động và binh lính Mỹ bị cuốn vào rắc rối trên. Biên tập tờ Newsweek M.Whitaker cho biết những thông tin mà các phóng viên ông có được là do "một nguồn am tường từ chính phủ" cung cấp vì trước đây đã có một số báo đài đăng tải vụ này dựa theo lời kể của các nhân chứng. Trả lời phỏng vấn Hãng Reuters, ông Whitaker khẳng định tờ Newsweek không hề biết chính xác liệu sự kiện báng bổ như trên đã thực sự xảy ra hay không. Thế nhưng, Ban biên tập không hề có ý định phạt phóng viên đưa tin.

 

Khoảng 520 người bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo đều là những người Hồi giáo bị bắt trong cuộc chiến tranh Afghanistan. Luật pháp tại Afghanistan và Pakistan đều ghi rõ bất kỳ sự lăng nhục hoặc mạo phạm nào đến kinh Koran và đấng tiên tri Mohammed đều bị khép vào tội tử hình.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc L.DiRita đã vô cùng giận dữ khi nhận được yêu cầu của tờ báo xác nhận ông đã từng đọc được thông tin về vụ việc trên trong các hồ sơ thẩm vấn. Một phát ngôn viên khác B.Whitman, phát biểu bằng một văn bản chính thức, cho biết  câu chuyện trên sai lệch hoàn toàn và cực kỳ vô lý nhưng lại gây ra hiệu quả vô cùng nghiêm trọng. Ông buộc tội tờ Newsweek đã trốn tránh đằng sau những nguồn tin nặc danh mà Ban biên tập không hề kiểm tra một cách rõ ràng. Và tờ tạp chí này không thể sửa chữa những thiệt hại mà họ đã gây ra cho Mỹ và các nước khác.

 

Trong buổi phỏng vấn của Đài CNN tối chủ nhật, Cố vấn An ninh quốc gia S.Hadley cho biết quân đội đã tiến hành điều tra những vụ báng bổ khác do những người bị giam giữ tố cáo nhưng rốt cuộc những thông tin này đều không đáng tin cậy. Theo ông Hadley, nếu thật sự có điều đó xảy ra, tất nhiên chính quyền Mỹ sẽ có biện pháp thẳng tay đối với những kẻ có hành vi như thế.

 

Người Hồi giáo tại Afghanistan và Pakistan tỏ ra rất nghi ngờ lời xin lỗi trên của Newsweek. Họ cho rằng Mỹ đã tạo áp lực khiến tuần báo rút lại nguồn tin.

 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.