Cuba sẵn sàng đối thoại với Mỹ về nhân quyền

19/02/2016 09:33 GMT+7

Trước thềm chuyến thăm Cuba của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 21-22.3 tới, Cuba khẳng định sẵn sàng nói chuyện với Mỹ về mọi vấn đề, trong đó có nhân quyền.

Trước thềm chuyến thăm Cuba của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 21-22.3 tới, Cuba khẳng định sẵn sàng nói chuyện với Mỹ về mọi vấn đề, trong đó có nhân quyền.

Cuộc hội ngộ lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro hồi tháng 4.2015 - Ảnh: ReutersCuộc hội ngộ lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro hồi tháng 4.2015 - Ảnh: Reuters
Giám đốc cơ quan phụ trách quan hệ với Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba, bà Josefina Vida ngày 18.2 cho biết Cuba sẵn sàng đối thoại với chính phủ Mỹ về bất kỳ chủ đề nào, trong đó có vấn đề nhân quyền, theo Reuters ngày 19.2.
Mặc dù vậy, bà Vida cũng tuyên bố rằng Mỹ và Cuba có quan điểm khác nhau về nhân quyền: "Chúng tôi có nhận thức khác nhau về quyền con người, cùng với đó là sự khác biệt về quan điểm trong các vấn đề khác như dân chủ, mô hình chính trị và quan hệ quốc tế".
Nhà ngoại giao này cũng cho biết Cuba hy vọng Tổng thống Mỹ sẽ có cơ hội để đối thoại trực tiếp với "xã hội dân sự thực chất ở Cuba", cụm từ chỉ những người thuộc phe đối lập mà chính phủ Cuba xem là thành phần bất hợp pháp.
Phát biểu của bà Josefina Vida đưa ra sau khi Nhà Trắng cùng ngày ra thông báo chính thức xác nhận Tổng thống Barack Obama sẽ thăm Cuba trong hai ngày 21-22.3 tới. Đây được xem là chuyến đi lịch sử, là lần viếng thăm Cuba đầu tiên của một tổng thống Mỹ kể từ năm 1928.
Đây là một trong những động thái cho thấy nỗ lực của Tổng thống Obama trong qua trình bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Mặc dù đã chấm dứt hơn nửa thế kỷ thù địch, nhưng hai nước vẫn còn những bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề nhân quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.