Cuộc bài binh bố trận của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương

10/03/2016 10:40 GMT+7

Giới quân sự Mỹ cho biết họ đang thương thảo với chính phủ Úc về việc triển khai máy bay ném bom chiến lược của Mỹ trên lãnh thổ Úc.

Giới quân sự Mỹ cho biết họ đang thương thảo với chính phủ Úc về việc triển khai máy bay ném bom chiến lược của Mỹ trên lãnh thổ Úc.

Binh sĩ tại căn cứ không quân của Mỹ đặt ở Osan, Hàn Quốc - Ảnh: ReutersBinh sĩ tại căn cứ không quân của Mỹ đặt ở Osan, Hàn Quốc - Ảnh: Reuters
Hai nước này là đồng minh chiến lược và đã có nhiều thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác quân sự, quốc phòng và an ninh song phương. Dù vậy, thỏa thuận triển khai nói trên chẳng khác gì cho phép Mỹ có căn cứ quân sự thực thụ và thường xuyên tại đây.
Nếu đồng ý, Úc sẽ đáp ứng một trong những mong muốn hàng đầu của Mỹ trong triển khai thực hiện điều chỉnh chiến lược sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương là tăng cường hiện diện quân sự trực tiếp ở khu vực, qua đó đóng vai trò rất quan trọng giúp Mỹ thực hiện ý đồ chiến lược ở nơi đây.
Chuyện này càng đáng được chú ý khi đặt trong bối cảnh tình hình chính trị an ninh ở khu vực. Mỹ và Hàn Quốc đang đàm phán về xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Nhật Bản cũng muốn có thỏa thuận tương tự với Mỹ. Quan hệ hợp tác về quân sự, quốc phòng và an ninh giữa Mỹ với Ấn Độ, giữa Nhật Bản với Philippines, giữa ba nước Nhật Bản, Ấn Độ và Úc được thúc đẩy mạnh mẽ. Úc vừa công bố Sách trắng quốc phòng với định hướng chiến lược là tăng cường vũ trang mạnh mẽ.
Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang nổi cộm chuyện chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cùng với chuyện Trung Quốc đẩy mạnh tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở cả khu vực Đông Bắc Á lẫn Đông Nam Á và quân sự hóa khu vực Biển Đông. Lợi ích của Mỹ bị thách thức, ảnh hưởng và tổn hại nên Mỹ không thể không ứng phó, tập hợp lực lượng để bài binh bố trận đề phòng cho mọi tình huống có thể xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.