Cuộc sống sau song sắt của cựu tổng thống Hàn Quốc

31/03/2017 18:10 GMT+7

Nơi ở mới của cựu tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye kể từ ngày 31.3 chỉ vỏn vẹn 6,56 m2 tại Trung tâm tạm giam Seoul. Cựu tổng thống chắc chắn sẽ có nhiều thời gian suy ngẫm về mục tiêu của mình khi chờ hầu tòa.

Theo tờ The Korea Times ngày 31.3, bà Park đã được đưa đến Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul kế bên tòa án sau khi thẩm phán đọc lệnh bắt, kế đến bà lên xe mất thêm 15 phút đến Trung tâm tạm giam Seoul ở Uiwang, tỉnh Gyeonggi.
Nơi đây đồng thời đang giam giữ những nghi phạm chủ chốt khác trong vụ bê bối mà bà Park để cho người bạn thân Choi Soon-sil can dự vào việc điều hành chính phủ và lợi dụng mối quan hệ với bà để trục lợi bất chính. Những người này bao gồm cựu chánh văn phòng tổng thống Kim Ki-choon, cựu bộ trưởng Văn hóa Cho Yoon-sun và phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.
Trung tâm tạm giam Seoul cũng là nơi từng giam giữ cựu tổng thống Roh Tae-woo từ năm 1995 và được ân xá năm 1997.
Bà Park (giữa) được đưa lên xe rời Văn phòng công tố đến Trung tâm tạm giam Seoul sáng 31.3 Reuters
Cuộc sống tù tội của bà Park khởi đầu với việc kiểm tra danh tính lúc nhập trại, tình trạng sức khỏe (bao gồm khâu kiểm tra hậu môn bằng cách yêu cầu phạm nhân ngồi lên ghế đặc biệt), và sau đó tắm sạch.
Bà được cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho hoạt động thường ngày, bao gồm đồng phục tù nhân, sản phẩm vệ sinh, đồ dùng ăn uống, gối, kem đánh răng và chăn mền.
Sau khâu kiểm tra, cựu tổng thống được đưa vào xà lim có diện tích 6,56 m2 với tiện nghi gồm toilet, TV, nệm gấp để nằm ngủ, bồn rửa mặt, tủ, bàn, và sàn nhà được sưởi ấm bằng điện. Đó là nhờ vào chức vụ tổng thống trước đây mà bà tránh được tình cảnh ở chung với 5 tù nhân khác trong phòng giam 12 m2.
Bà sẽ được cung cấp 3 bữa ăn mỗi ngày, với bữa sáng đầu tiên là bánh mì, nước sốt cà chua, phô mai, theo khẩu phần qui định của trại giam.
Vào ngày hôm sau (1.4), bà Park phải tuân theo thời khóa biểu hằng ngày, bắt đầu từ 6 giờ sáng và chấm dứt vào 20 giờ tối, khi đó đèn cũng bị tắt.
Trừ chủ nhật, bà có thể tập thể dục trong 45 phút ngoài khu vực xà lim mỗi ngày, và do chưa bị xử hoặc kết án, nhà cựu lãnh đạo chưa phải làm việc.
Bà cũng có thể dùng phòng tắm nước nóng công cộng mỗi 2 lần trong tuần.
Cũng giống như những tù nhân khác, bà Park có thể chi tiêu 3 triệu won (khoảng 2.670 USD) mỗi tháng cho khoản quần áo, vật dụng để ngủ, thuốc men, sách báo…Khoản chi để mua thức ăn mỗi ngày là 20.000 won (18 USD).
Còn về kiểu tóc đặc trưng lâu nay luôn được một chuyên gia làm tóc chăm sóc riêng, giờ đây bà Park chỉ được cắt tóc miễn phí mỗi tháng một lần vào những dịp người tình nguyện đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.