Cựu lãnh đạo Đài Loan đối mặt hàng loạt vụ khởi tố

22/05/2016 21:49 GMT+7

Hàng chục vụ điều tra, khởi tố ông Mã Anh Cửu đã được mở lại sau khi cựu lãnh đạo Đài Loan này giao lại quyền điều hành vùng lãnh thổ cho người kế nhiệm và hết được quyền miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Mã đã rời văn phòng lãnh đạo ngày 20.5 để nhường chiếc ghế điều hành cho bà Thái Anh Văn, nữ lãnh đạo đầu tiên của lãnh thổ này sau khi đảng Dân tiến (DPP) của bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 1.2016.
Ông Ma lên nắm quyền vào năm 2008 một phần là do có “hình ảnh sạch sẽ” và được sự ủng hộ của công chúng sau khi đã chán ngấy với những vụ bê bối của cựu lãnh đạo Dân tiến Trần Thủy Biển, người từng ngồi tù vì tội tham nhũng.
Tuy nhiên, ông Mã, người của Quốc dân đảng và ủng hộ Trung Quốc, giờ đây đang đối mặt với những trận đòn trả đũa của các đối thủ chính trị, cáo buộc ông với nhiều tội danh, trong đó có tội tiết lộ bí mật chính trị và không kê khai tài sản.
Rời khỏi văn phòng có nghĩa là bây giờ ông Mã phải đối mặt với 24 vụ khởi tố, AFP dẫn nguồn từ Văn phòng công tố quận Đài Bắc hôm qua 21.5.
Ông Mã Anh Cửu được cho luôn ủng hộ Trung Quốc Reuters

"Văn phòng đã cố giữ lại, chưa khởi tố ông Mã do quyền được miễn truy tố hình sự trong thời gian đương chức. Công cuộc điều tra khởi động trở lại ngay khi ông ấy rời khỏi chức vụ", cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Truyền thông địa phương cho biết hôm 19.5 Tòa án tối cao đã ra lệnh xem xét yêu cầu của một nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền DPP không cho ông Mã rời khỏi Đài Loan trong thời gian các vụ khởi tố được thực hiện chống lại ông. Đề nghị này từng bị từ chối ở tòa cấp quận.
AFP cho biết ông Mã dường như không hề nao núng, ngược lại trông ông thoải mái khi chạy bộ tập thể dục buổi sáng, lại còn chống đẩy ở khu phố cũ của mình ở Đài Bắc ngày hôm qua 21.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.