Cựu thủ tướng Francois Fillon đại diện đảng Cộng hòa Pháp tranh cử tổng thống

28/11/2016 10:00 GMT+7

Đảng Cộng hòa Pháp, nơi cựu tổng thống Nicolas Sarkozy bị loại ngay vòng “sơ khảo” bầu cử sơ bộ, đã chọn được gương mặt đại diện của họ trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới: cựu thủ tướng Francois Fillon.

Ông Fillon đã nhận được gần 67% số phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ngày 27.11. Trong khi đó, đối thủ Alain Juppe chỉ nhận được hơn 33% số phiếu, theo BBC.
Là gương mặt được đánh giá nặng ký nhất trước khi cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra, nhưng ông Juppe nay đã thừa nhận thất bại, cam kết sẽ ủng hộ ông Fillon để tiến tới chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào tháng 4.2017.
Còn một gương mặt khác của cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa là cựu tổng thống Sarkozy đã bị loại khỏi cuộc đua ngay từ vòng “sơ khảo” trước đó, không lọt được tới vòng bầu cử hôm 27.11.
Giờ đây, nhiệm vụ của người chiến thắng Fillon sẽ là đoàn kết đảng Cộng hòa lại sau những chia rẽ của cuộc đấu đá nội bộ, để dồn toàn lực tấn công 2 đối thủ mạnh khác của cuộc bầu cử tổng thống năm tới.
Đối thủ thứ 1 thì đã lộ rõ, đó là lãnh đạo đảng cực hữu Marine Le Pen. Đối thủ thứ 2 là đại diện của đảng Xã hội cầm quyền hiện nay.
Chưa rõ tổng thống đương nhiệm Francois Hollande (đảng Xã hội), người đang bị dư luận công kích tứ phía và có mức ủng hộ cực thấp, có tái tranh cử hay không. Hãng truyền thông BBC đưa tin dự kiến ông Hollande sẽ công bố quyết định trong vài ngày tới.
Trong khi đó, báo Journal du Dimanche ngày 27.11 dẫn lời Thủ tướng Manuel Valls tuyên bố không loại trừ khả năng ông sẽ tranh suất đại diện đảng Xã hội trong bầu cử sơ bộ. Ông nói sẽ xua tan tư tưởng cho rằng cánh tả không có cơ hội, đồng thời tiếp tục giúp đảng Xã hội duy trì quyền lực.
Ông Alain Juppe (trái) đã thừa nhận thất bại trước đối thủ Fillon Reuters
Quay lại với nhân vật chính sau cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, người chiến thắng hứa sẽ xây dựng một xã hội công bằng hơn, nói rằng người Pháp “muốn sự thật và muốn hành động”.
Ông Fillon (62 tuổi) đã hứa cải tổ kinh tế sâu rộng, bao gồm cắt giảm 500.000 công việc trong lĩnh vực công, chấm dứt chế độ làm việc 35 giờ/tuần, tăng tuổi hưu và cải tổ thuế đánh vào người giàu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.