Cựu Tổng thống Carter muốn đến Triều Tiên hòa giải

23/10/2017 08:00 GMT+7

Hôm qua, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter ( ảnh ) tuyên bố sẵn sàng đảm nhận sứ mệnh thay mặt chính quyền Tổng thống Donald Trump đến CHDCND Triều Tiên để thúc đẩy giải pháp ngoại giao với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

 “Tôi sẽ lên đường nếu được đề nghị”, tờ The New York Times dẫn lời nhà cựu lãnh đạo 93 tuổi khẳng định.
Theo ông, lãnh đạo Kim là “người khó đoán” và lo ngại Triều Tiên có thể tấn công phủ đầu nếu cho rằng Mỹ sắp có hành động bất lợi với nước này.
Theo tờ Nikkei Asian Review, Washington có thể sẽ triển khai cùng lúc 2 nhóm tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên trong thời điểm Tổng thống Trump công du châu Á từ ngày 5 - 14.11.
Bên cạnh đó, cựu Tổng thống Carter còn nhận định Mỹ “đánh giá quá cao sức ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Triều Tiên, đặc biệt là với ông Kim Jong-un”.
Hồi năm 1994, ông Carter đã từng đến Bình Nhưỡng gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) để tháo gỡ căng thẳng giữa nước này với chính quyền Tổng thống Bill Clinton.
Cũng trong ngày 22.10, Yonhap dẫn lời bà Choe Son-hui, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, nhấn mạnh nước này sẽ không quay lại bất kỳ bàn đàm phán nào cho đến khi Mỹ “thay đổi chính sách thù địch”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.