Đài Loan cho báo chí quốc tế tham quan phi pháp đảo Ba Bình

23/03/2016 15:02 GMT+7

Chính quyền Đài Loan ngày 23.3 đã tổ chức chuyến đi "nắm tình hình thực tế" ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam cho phóng viên các cơ quan truyền thông nước ngoài, truyền thông Đài Loan cho hay.

Chính quyền Đài Loan ngày 23.3 đã tổ chức chuyến đi "nắm tình hình thực tế" ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam cho phóng viên các cơ quan truyền thông nước ngoài, truyền thông Đài Loan cho hay.

Ông Mã Anh Cửu trong một chuyến đi trái phép đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Văn phòng lãnh đạo Đài LoanÔng Mã Anh Cửu trong một chuyến đi trái phép đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Văn phòng lãnh đạo Đài Loan
Các nhà báo của 10 cơ quan báo chí nước ngoài, trong đó có đài CNN, tờ The Wall Street Journal, Financial Times, Yomiuri Shimbun, các hãng thông tấn Al-Jazeera, Associated Press (AP), Agence France-Presse (AFP), Reuters, Bloomberg, Kyodo đã đáp chuyến bay từ căn quân sự Songshan ở Đài Bắc và đến đảo Ba Bình vào khoảng 11 giờ sáng 23.3.
Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam hiện bị Đài Loan chiếm đóng.
Theo lịch trình của cơ quan ngoại giao Đài Loan, trong chuyến đi trái phép này, các phóng viên được tham quan các cơ sở trên đảo như bệnh viện, trạm điện, nông trại, máy phát điện chạy bằng năng lượng mặt trời, bến cảng và một ngôi đền thờ Phật bà Quan Âm, hãng tin CNA của Đài Loan cho biết.
Ông Bruce Linghu, phó cơ quan ngoại giao Đài Loan, người chịu trách nhiệm đưa đoàn báo chí quốc tế đến đảo Ba Bình cho biết mục đích của chuyến đi nhằm khẳng định hòn đảo này "có dân sinh sống" chứ không phải là “hòn đá” như Philippines tuyên bố trong vụ kiện Trung Quốc ở Tòa trọng tài quốc tế, theo AP. Manila kiện Bắc Kinh liên quan đến tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông và vụ kiện sắp được tòa tuyên án.
AP nói rằng khoảng hai chục nhà báo đã đến hòn đảo này trên một chiếc máy bay C-130 và đã hạ cánh xuống đường băng trên đảo, có lính bảo vệ.
Nhóm nhà báo sẽ rời khỏi hòn đảo này vào lúc 14 giờ cùng ngày, dự kiến trở về Đài Bắc vào lúc 18 giờ 50 cùng ngày. Tại đây, các phóng viên sẽ được mời tham dự tiệc chiêu đãi với lãnh đạo Mã Anh Cửu tại căn cứ Songshan lúc 19 giờ, theo CNA.
Ông Mã Anh Cửu, lãnh đạo Đài Loan sắp mãn nhiệm, đã có chuyến đi đến hòn đảo này hồi cuối tháng 1.2016, gây phản ứng bực tức từ nhiều nước, trong đó có Mỹ. Washington cho rằng hành động của ông ta chỉ làm gia tăng căng thẳng cho khu vực vốn đang rất bất ổn vì những hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.