Đài Loan xây dựng phi pháp thêm 4 công trình ở đảo Ba Bình

20/09/2016 16:42 GMT+7

Đài Loan vừa xây dựng phi pháp ít nhất 4 công trình kiên cố trên đảo Ba Bình, tuy nhiên Đài Bắc từ chối tiết lộ thông tin và hình ảnh của những công trình này.

Báo South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 20.9 cho biết hình ảnh vệ tinh chụp được các công trình xây dựng ở phần bờ biển gần đầu đường băng trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đài Loan đưa quân đến chiếm đóng Ba Bình từ nhiều năm nay.
Những công trình này có hình dáng tựa như khối bê tông có 4 nhánh (1 nhánh phía dưới làm trụ, 3 nhánh còn lại cùng mặt phẳng bên trên), cao cỡ toà nhà 3 - 4 tầng, mới xuất hiện trên Google Map trong thời gian gần đây khi được so sánh với hình ảnh được chụp hồi tháng 1.2015.
South China Morning Post cho rằng đó có thể là “tháp phòng không”, nhưng cũng không rõ nó được sử dụng với mục đích gì.
Đài Bắc từ chối tiết lộ về công trình xây dựng này mặc dù thừa nhận sự tồn tại của nó. “Không thuận tiện cho chúng tôi tiết lộ cơ sở quân sự đang được xây trên đảo Ba Bình cũng như mục đích sử dụng của chúng vì tất cả đều là công trình bí mật”, ông Feng Shih-kuan, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan nói với báo chí địa phương ngày 20.9.
Trong khi đó, nghị sĩ Quốc dân đảng Johnny Chiang nói rằng ông đã nhìn thấy các công trình này từ chuyến đi gần nhất hồi tháng 7.2016 khi dẫn một đoàn các nghị sĩ đến đảo Ba Bình trong một nỗ lực mà ông ta gọi là nhằm khẳng định chủ quyền của Đài Loan đối với Ba Bình (?) sau phán quyết của Toà trọng tài quốc tế.

tin liên quan

Trung Quốc bất ngờ lên tiếng về đảo Ba Bình
Trung Quốc, sau thời gian dài im lặng, ngày 3.6 lên tiếng chỉ trích Philippines vì Manila gọi đảo Ba Bình - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm giữ phi pháp - là bãi đá.
Toà trọng tài quốc tế của Liên Hiệp Quốc ở The Hague (Hà Lan) hồi ngày 12.7 đã đưa ra phán quyết liên quan đến vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có đề cập đến đảo Ba Bình. Theo phán quyết của toà, Ba Bình không phải là “hòn đảo”, vì vậy vùng đặc quyền kinh tế 12 hải lý xung quanh Ba Bình không được công nhận. Phán quyết này đã đi ngược lại mong muốn của Đài Bắc và cả Bắc Kinh.
Trước đó, chính quyền Đài Loan đã chi ra 100 triệu USD để xây dựng nhiều công trình phi pháp trên đảo Ba Bình, trong đó có đường băng, bến tàu, cầu cảng, hải đăng và các công trình khác như trường học, bệnh viện. Việt Nam phản đối các công trình xây dựng này của Đài Loan vì cho rằng vi phạm chủ quyền quốc gia, Mỹ lên án các công trình này góp phần làm phức tạp thêm tình hình vốn đang căng thẳng ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.