Đài Loan xây xong công trình trái phép trên đảo Ba Bình ở Trường Sa

16/10/2015 14:22 GMT+7

(TNO) Đài Loan đã hoàn tất các công trình xây dựng và cải tạo trái phép trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đang chuẩn bị đưa vào sử dụng.

(TNO) Đài Loan đã hoàn tất các công trình xây dựng và cải tạo trái phép trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đang chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Đảo Ba Bình của Việt Nam trong quần đảo Trường Sa bị Đài Loan chiếm đóng trái phép - Ảnh: AFPĐảo Ba Bình của Việt Nam trong quần đảo Trường Sa bị Đài Loan chiếm đóng trái phép - Ảnh: AFP
Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) ngày 15.10 đưa tin công trình hải đăng và đường băng phi pháp này đã được Đài Loan hoàn tất xây dựng và cải tạo từ tháng 9.2015.
“Giờ đây máy bay có thể cất và hạ cánh trên đường băng”, Kyodo trích phát biểu của một quan chức Đài Loan.
Giới quan sát ước đoán đường băng này có khả năng tiếp nhận máy bay chiến đấu F-16 và cả máy bay trinh sát chống tàu ngầm P-3C, nhưng người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan, thiếu tướng David Lo phủ nhận điều này, cho rằng đường băng mới được cải tạo chỉ sử dụng cho máy bay vận tải C-130 phục vụ công tác cứu hộ và cứu nạn nhân đạo.
Một viên chức của cơ quan phụ trách việc cải tạo đường băng nói rằng đường băng dài gần 1.200 m có thể tiếp nhận 2 chiếc C-130 cùng lúc. Nhiều công trình khác cũng được xây dựng ở khu vực đường băng như hệ thống chiếu sáng, đường thoát nước, bồn nhiên liệu và đường ống dẫn dầu.
Đường băng phi pháp trên đảo Ba Bình là đường băng dài thứ ba ở khu vực quần đảo Trường Sa trên Biển Đông được cải tạo dựa trên đường băng cũ, theo Kyodo.
Trong khi đó, ngọn hải đăng sử dụng năng lượng mặt trời trên đảo Ba Bình đã được hoàn tất xây dựng hồi tuần trước, theo quan chức của cơ quan quản lý cảng và hàng hải Đài Loan. Hải đăng này đang chờ kiểm nghiệm vào tháng 12.2015 tới trước khi đưa vào sử dụng.

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 15.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình khi đề cập đến tuyên bố mới đây của Đài Loan về việc tăng cường sự hiện diện ở khu vực đảo Trường Sa của VN, cụ thể là xây dựng cảng tiếp nhận tàu lớn, hải đăng trên đảo Ba Bình, đã khẳng định mọi hoạt động của các bên ở khu vực thuộc quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và trên Biển Đông đều không có giá trị pháp lý, không tuân thủ luật pháp quốc tế về Công ước LHQ về luật Biển 1982.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.