Đại sứ quán Mỹ giả mạo hoạt động suốt 10 năm trời ở Ghana

05/12/2016 09:51 GMT+7

Treo cờ Mỹ, treo ảnh tổng thống Mỹ và cấp hộ chiếu Mỹ, một tòa nhà giả mạo đại sứ quán Mỹ tại Ghana đã hoạt động đến 10 năm trước khi bị phát hiện và đóng cửa.

CNN ngày 4.12 cho biết một toà nhà giả mạo là đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Accra của Ghana đã bị đóng cửa. "Đại sứ quán" này cung cấp hộ chiếu, thị thực giả mạo hoặc hộ chiếu thật nhưng có được một cách trái phép và nhiều giấy tờ giả khác cho người dân. Cơ sở này được một đường dây tội phạm người Ghana và Thổ Nhĩ Kỳ móc nối với các quan chức tham nhũng ở Ghana điều hành.
Điều đáng nói, toà nhà giả mạo này nằm ngay tại thủ đô của Ghana và hoạt động trong suốt 10 năm trời, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ đến hôm 2.11 mới thông báo về việc cơ sở này đã ngừng hoạt động hồi mùa hè vừa qua.
Bộ Ngoại giao Mỹ không nói có bao nhiêu người đã đến Mỹ bằng những giấy tờ giả do nhóm tội phạm này cung cấp và cũng không tiết lộ làm sao mà nhóm này có được những hộ chiếu thật.
Trong cuộc đột kích bất ngờ của lực lượng chức năng thuộc an ninh của Ghana cùng sự phối hợp của lực lượng đặc vụ ngoại giao thuộc đại sứ quán Mỹ "thật" ở Ghana và các đoàn ngoại giao khác (trong đó có đại sứ quán Canada) vào toà đại sứ Mỹ giả mạo này để điều tra, nhiều hộ chiếu và thị thực của 10 nước được phát hiện ở đây.
Chiến dịch đột kích cũng giúp phát hiện được một đại sứ quán Hà Lan giả mạo ở Accra. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các "đại sứ quán" giả mạo quảng cáo những dịch vụ của mình trên các bảng thông báo để kêu gọi "khách hàng" ở Ghana và các nước lân cận.
Toà đại sứ Mỹ giả mạo thì treo cờ Mỹ bên ngoài, ở trong có treo ảnh Tổng thống Barack Obama và thông báo thời gian hoạt động vào thứ hai, thứ ba và thứ sáu, từ 7 giờ 30 phút đến 12 giờ. Có những dịch vụ tổ chức tội phạm này thu của khách hàng đến 6.000 USD. Các "nhân viên" trong "đại sứ quán" thật ra là người Thổ Nhĩ Kỳ nói được tiếng Anh và Hà Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.