Đại sứ Trung Quốc ca ngợi 'mặt trời rực rỡ' trong quan hệ với Philippines

28/09/2016 18:21 GMT+7

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines, ông Zhao Jianhua đã dùng những lời lẽ hoa mỹ chưa từng thấy trong nhiều năm qua để tán dương mối quan hệ với Philippines, bảo rằng mặt trời chiếu sáng rực rỡ trong quan hệ 2 nước.

Phát biểu vào tối 27.9, đại sứ Zhao cũng tuyên bố Trung Quốc "kiên định ủng hộ" cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte - chiến dịch đang bị phương Tây chỉ trích mạnh mẽ và là một trong những ngòi nổ đã đẩy Philippines nhích khỏi đồng minh thân cận Mỹ.
Bài phát biểu của ông Zhao được phát cho báo giới hôm 28.9 có đoạn: "Mây đen đang tan đi. Mặt trời đang mọc ở chân trời và sẽ chiếu sáng rực rỡ trong chương mới của quan hệ song phương". Ông Zhao cũng nói rõ Philippines, Trung Quốc đã có mối quan hệ hữu hảo kể từ ngày Tổng thống Duterte lên cầm quyền cách đây 3 tháng.

tin liên quan

Tổng thống Duterte sẽ thăm Trung Quốc cuối tháng 10
Philippines đang chuẩn bị cho chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên của Tổng thống Rodrigo Duterte vào cuối tháng 10.2016, được nói là để đòi quyền đánh bắt cá cho ngư dân nước này, truyền thông Philippines cho hay.
Quả thật, chính sách đối với Trung Quốc của ông Duterte cho tới nay khác hẳn người tiền nhiệm Benigno Aquino. Dưới thời ông Aquino, chính quyền Philippines đã đưa vụ kiện Biển Đông ra Tòa trọng tài thường trực. Phán quyết hồi tháng 7 qua của Toà đã bác bỏ các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.
Nhưng ông Duterte tuyên bố để ngỏ khả năng đối thoại song phương với Trung Quốc về Biển Đông, điều chưa từng có dưới thời Tổng thống Aquino, và khởi động tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực.
Cùng lúc, đáp lại sự chỉ trích của Mỹ trước chiến dịch chống ma túy mạnh tay của ông, bao gồm giết nghi phạm không thông qua xét xử, ông Duterte đã nhiều lần tuyên bố nhích xa khỏi Mỹ. Mới hôm 27.9, ông tố cáo Mỹ đã can thiệp làm đồng nội tệ peso của Philippines mất giá, thấp đến mức kỷ lục trong 7 năm. Ông cũng thách thức các nhà đầu tư không đồng tình với chiến dịch chống ma túy của ông cứ việc rời khỏi Philippines.
Lính Mỹ trong một cuộc tập trận chung với Philippines. Hai nước đã là đồng minh thân cận, lâu đời AFP
Nhưng ông Duterte đã có "bạn mới" tỏ ra sẵn sàng ủng hộ ông mọi lúc mọi nơi: "Phía Trung Quốc hiểu rất rõ và kiên định ủng hộ chính sách của chính quyền Duterte trong cuộc chiến chống lại tội phạm ma túy", đại sứ Zhao phát biểu. Cùng lúc, ông Zhao cũng hứa Trung Quốc sẽ tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, du lịch, thương mại ở Philippines.
Được biết tính tới ngày ông Duterte lên cầm quyền, Philippines là một trong những đồng minh lâu đời nhất của Mỹ ở châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.