Đảng Dân chủ Mỹ bầu lãnh đạo mới

26/02/2017 08:48 GMT+7

Cựu bộ trưởng Lao động Mỹ Tom Perez đã trở thành chủ tịch mới của Uỷ ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) sau cuộc bỏ phiếu ngày 25.2.

Theo Kết quả bỏ phiếu, ông Tom Perez giành 235 phiếu, đánh bại nghị sĩ Keith Ellison (được 200 phiếu), theo CNN. 
Sau khi chiến thắng, ông Perez tuyên bố đây là bước ngoặt của đảng Dân chủ và toàn thể người dân Mỹ. Ông nói sẽ kêu gọi các thành viên trong đảng tiến hành cuộc chiến nhằm ngăn ông Donald Trump thắng cử tổng thống nhiệm kỳ 2.
Ông Perez là người gốc Latin đầu tiên đảm nhận vị trí chủ tịch DNC, theo The Washington Post. Ông tốt nghiệp Trường luật Harvard năm 1987, làm luật sư về dân quyền tại Bộ Tư pháp và từng giữ chức bộ trưởng Lao động.
Ngay sau khi được bầu, ông Perez bổ nhiệm ông Ellison làm phó chủ tịch DNC. Ông Ellison, người từng là nghị sĩ Hồi giáo đầu tiên tại Quốc hội, bày tỏ vinh dự khi được bổ nhiệm và kêu gọi sự đoàn kết trong đảng; đồng thời tuyên bố sẽ cùng ông Perez tái xây dựng đảng Dân chủ từ mọi cấp trên toàn quốc.
Cuộc bầu cử này cũng thể hiện đôi nét về sự phân chia 2 phe tại đảng Dân chủ, trong đó ông Ellison được phe cấp tiến của thượng nghị sĩ Bernie Sanders ủng hộ, còn ông Perez có mối liên hệ gần gũi và được bà Hillary Clinton cũng như cựu tổng thống Barack Obama ủng hộ.
Ông Sanders ngày 25.2 chúc mừng ông Perez, nhưng cũng ngầm cảnh báo rằng "điều bắt buộc là ông Perez phải hiểu những con người cũ đã làm việc không hiệu quả và chúng ta phải cởi mở hơn với những người trẻ".
Tổng thống Trump cũng có lời chúc mừng ẩn ý trên Twitter rằng: "Chúc mừng Thomas Perez, người vừa trở thành chủ tịch DNC. Tôi không thể hạnh phúc hơn cho ông ấy, hoặc cho đảng Cộng hoà!".
Trong khi đó, cựu tổng thống Obama ca ngợi ông Perez sẽ đoàn kết đảng Dân chủ và đặt nền móng cho thế hệ lãnh đạo mới tài năng, táo bạo, am hiểu rộng và năng động của đảng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.