Đảng Dân chủ Mỹ chìm trong hỗn loạn

26/07/2016 07:00 GMT+7

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ khai mạc trong tình trạng rối loạn, sau khi chủ tịch ủy ban toàn quốc của đảng này phải từ chức vì bê bối thiên vị.

Sau đại hội ầm ĩ và đầy chia rẽ của đảng Cộng hòa, bà Hillary Clinton hy vọng sự kiện tương tự tại TP.Philadelphia từ ngày 25 - 28.7 sẽ chứng tỏ một đảng Dân chủ hợp nhất dưới sự lãnh đạo của mình. Tuy nhiên, để có thể làm được như vậy, nữ chính khách này buộc phải vượt qua phản ứng dữ dội của những người ủng hộ Bernie Sanders, và một cục diện đầy hỗn loạn.
Thiên vị bà Clinton
Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ (DNC) khai mạc vào ngày 25.7 tại TP.Philadelphia. Trong suốt 4 ngày, các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Barack Obama và giới đại biểu Dân chủ sẽ chính thức giới thiệu bà Clinton là nữ ứng viên đầu tiên của một chính đảng lớn tham gia chặng đua cuối cùng vào Nhà Trắng trong năm nay.
Tuy nhiên, nỗ lực quảng bá hình ảnh để tạo ưu thế cho bộ đôi Clinton - Tim Kaine so với cặp liên danh đối thủ là Donald Trump - Mike Pence đã gặp trở ngại với yếu tố bất ngờ là WikiLeaks công bố khoảng 20.000 thư điện tử trên website, cho thấy Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ đã thiên vị bà Clinton trong một loạt các cuộc bầu cử sơ bộ lựa chọn ứng viên đại diện cho đảng.
Theo Đài CNN, số email rò rỉ được viết trong thời gian từ tháng 1 - 5.2016, chủ yếu đến từ tài khoản của 7 quan chức thuộc Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ. Trong một email ngày 5.5, người viết là Giám đốc tài chính Brad Marshall yêu cầu đồng nghiệp thu thập thông tin về tín ngưỡng của ứng cử viên, nghi ngờ người này không phải gốc Do Thái như ông ta tự nhận mà là người vô thần, với gợi ý rằng có thể sử dụng thông tin đó để lung lạc cử tri ở Tây Virginia và Kentucky. Dù tên của ông Sanders không được đề cập đến, nhưng thượng nghị sĩ người Do Thái này là ứng viên duy nhất còn bám trụ đường đua với bà Clinton lúc đó.
Những email khác thuộc về Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ Debbie Wasserman Schultz thì có lời lẽ đầy ác cảm, làm dấy lên nghi ngờ về vai trò đáng lẽ ra phải trung lập của một nhà lãnh đạo trong đảng. Phản ứng về những lời than phiền của ông Sanders rằng giới lãnh đạo Dân chủ chẳng công bằng với mình, bà này viết: “Tay ấy phát biểu như thể chưa bao giờ là thành viên của Dân chủ, và chẳng hiểu cái quái gì về chuyện chúng ta đang làm”.
Trong một email, bà Schultz đã cười nhạo ông Sanders sau khi thượng nghị sĩ bang Vermont này tuyên bố sẽ hạ bệ mình một khi trúng cử. “Đây là câu chuyện quá sức nực cười. Ông ta không thể nào làm tổng thống được”, theo Đài Fox News trích một email của bà Schultz ngày 21.5.
Bàn tay của Nga?
Số email nói trên đã củng cố các cáo buộc trước đây từ ông Sanders rằng toàn bộ hệ thống tranh cử của Dân chủ bị thao túng để gây bất lợi cho ứng cử viên này. “Tôi không hề bị sốc, nhưng tôi thất vọng”, ông Sanders bày tỏ suy nghĩ trước các email trên.
Việc bị phơi bày những tranh chấp trong nội bộ có thể gây nguy hiểm cho nỗ lực của nhóm vận động tranh cử cho cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton, rằng Dân chủ hoàn toàn khác so với một Cộng hòa bị chia rẽ. Chính vì thế, trong một nỗ lực xử lý khủng hoảng và xoa dịu cơn giận dữ của những cử tri ủng hộ ông Sanders, bà Schultz đã phải đưa ra tuyên bố từ chức chỉ vài giờ trước khi DNC khai mạc. Điều này đồng nghĩa với việc bà không còn ngồi ghế chủ tọa của sự kiện quan trọng sẽ chứng kiến bà Clinton tiếp nhận đề cử của phe Dân chủ. Thay vào đó, nghị sĩ Marcia Fudge của bang Ohio sẽ tạm thời thay thế vị trí vừa bỏ trống.
Theo tờ Chicago Tribune, đảng Dân chủ và Nhà Trắng đang chĩa mũi dùi về phía Nga, cho rằng Moscow chính là phía đứng sau vụ rò rỉ email nội bộ gây rối loạn đảng Dân chủ. Vài giờ sau khi WikiLeaks tung thông tin lên mạng, Nhà Trắng đã lập tức triệu tập các quan chức an ninh cấp cao để điều tra khả năng các tin tặc có liên hệ với tình báo Nga đã tấn công vào hệ thống mạng của đảng Dân chủ. Và giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Clinton, Robby Mook đã lên tiếng tố cáo Nga có ý đồ phá hoại phe Dân chủ để ủng hộ ông Trump giành được chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
Mặc dù bác bỏ cáo buộc này, nhưng ứng cử viên của đảng Cộng hòa đã không bỏ qua cơ hội để đâm thọc đối thủ. “Đại hội Dân chủ đang trở nên hỏng bét”, ông hỉ hả.
Ông Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO
Theo tờ The Wall Street Journal, ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump đã tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nếu việc có mặt trong tổ chức này gây trở ngại cho kế hoạch trừng phạt những công ty đưa hoạt động sản xuất của Mỹ ra nước ngoài một khi ông đắc cử tổng thống. Tham gia chương trình Meet The Press của Đài NBC ngày 24.7, ông gọi WTO là một thảm họa. Lời đe dọa mới nhất này đánh dấu cột mốc mới trong cuộc chiến của ông Trump nhằm vào hệ thống thương mại toàn cầu. Trước đó, ứng viên Cộng hòa thường xuyên chỉ trích và dọa rút khỏi các thỏa thuận thương mại khu vực như Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ; Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.