Đánh bom liên hoàn rung chuyển Thái Lan

13/08/2016 06:43 GMT+7

Ngày của Mẹ và sinh nhật hoàng hậu tại Thái Lan năm nay không được trọn vẹn bởi 12 vụ nổ bom liên tiếp xảy ra tại 5 tỉnh khiến ít nhất 4 người chết, 33 người bị thương.

Chuỗi đánh bom liên hoàn này xảy ra ngay trước kỳ nghỉ dài ngày của Thái Lan để kỷ niệm sinh nhật hoàng hậu và Ngày của Mẹ bắt đầu từ 12.8. Các vụ nổ xảy ra chỉ vài ngày trước dịp tưởng niệm một năm ngày xảy ra vụ đánh bom đền Erawan ở Bangkok làm 20 người chết và 130 người bị thương (17.8).
Do đa phần mục tiêu là các địa điểm du lịch ở Thái Lan nên có một số du khách nước ngoài nằm trong danh sách người bị thương. Tuy nhiên, Đại sứ quán (ĐSQ) VN tại Thái Lan hôm qua xác nhận không có người Việt nào gặp nạn trong các vụ đánh bom vừa qua. “Chúng tôi đã liên lạc với chính quyền sở tại và được biết không có người VN thương vong trong đợt này”, ông Nguyễn Hải Ngọc, Bí thư thứ nhất phụ trách bảo hộ công dân của ĐSQ VN tại Thái Lan, nói với Thanh Niên.
Theo cảnh sát Thái Lan, các vụ nổ đã làm ít nhất 4 người chết và 33 người bị thương. Đặc biệt, tất cả đều là đánh bom kép, kích hoạt bằng điện thoại di động. Đây là kiểu đánh bom thường diễn ra ở các tỉnh miền nam Thái Lan, địa bàn hoành hành của phong trào nổi dậy. Họ thường để quả bom thứ hai phát nổ mạnh hơn quả thứ nhất để sát thương các quan chức điều tra và người dân tò mò gần đó. Cảnh sát Thái cho biết họ đã tạm giữ hai người đàn ông để điều tra về các vụ nổ.
Người dân lo lắng
Sau chuỗi đánh bom, Cảnh sát trưởng Thái Lan Chakthip Chaijinda đã ra lệnh thắt chặt an ninh tại các cơ quan chính phủ, những nơi mang tính biểu tượng, bến xe buýt, nhà ga, sân bay, điểm du lịch nổi tiếng...
Theo ghi nhận của Thanh Niên tại trung tâm Bangkok, các khu trung tâm mua sắm hôm qua thưa vắng hơn mọi ngày. Qua phỏng vấn một số người địa phương, nguyên nhân có thể do người dân đổ ra các tỉnh khác du lịch (nhân đợt nghỉ dài ngày) nhưng cũng có thể do một số người lo sợ không đến nơi đông người sau khi nghe tin về hàng loạt vụ nổ bom.
Chiều 12.8, đền Erawan, nơi xảy ra vụ đánh bom đẫm máu năm ngoái, vẫn đông khách du lịch đến thắp nhang. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát vũ trang cùng đội điều tra đã lập chốt dã chiến tại đây để sẵn sàng ứng phó tình huống xấu xảy ra. Trung tâm mua sắm Siam Paragon cũng được tăng cường nhân viên an ninh. Khách vào Central World phải bị kiểm tra túi xách kỹ hơn. Khi được hỏi về vụ đánh bom liên hoàn, Xiang Liu, du khách Trung Quốc tại đền Erawan, ngạc nhiên: “Vậy à? Tôi đi du lịch nên không theo dõi tin tức. Tôi mà biết vụ đánh bom, chắc cũng không dám đến đây”.
Pawanrat Boonmaneeprasert, nhân viên Công ty bảo hiểm AIA tại Bangkok cho rằng bom nổ tại Thái Lan là chuyện không hiếm nhưng thường chỉ xảy ra ở 3 tỉnh phía nam, sát biên giới Malaysia. Còn lần này những vụ nổ bom đã tiến gần đến Bangkok và ngay tại những điểm du lịch nổi tiếng. “Không cần biết nguyên nhân là do chính trị hay khủng bố nhưng những vụ nổ này làm người dân chúng tôi hoang mang. Hiện tại gia đình tôi chỉ biết tránh đến những nơi đông người để giảm bớt nguy cơ thôi”, bà Pawanrat lo lắng nói với Thanh Niên.
Địa điểm xảy ra các vụ đánh bom Ảnh: AFP

Ai là thủ phạm ?
“Vụ đánh bom nhằm gây rối và tạo sự hỗn loạn”, Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha nói với các phóng viên sáng 12.8. Theo Bangkok Post, thiếu tướng Piyaphan Pingmuang, phó phát ngôn cảnh sát hoàng gia Thái, nói rằng vụ việc không phải là hành động khủng bố. Ông khẳng định Thái Lan không có xung đột về sắc tộc và tôn giáo giữa các dân tộc thiểu số hoặc đang bị những mối đe dọa khủng bố liên quan tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). “Các vụ nổ cũng không liên quan đến tình trạng bất ổn ở phía nam Thái Lan là Yala, Pattani và Narathiwat”, ông nói.
Ông Dan Worarite, Trưởng ban Phát triển cộng đồng tỉnh Krabi (miền nam Thái Lan), chia sẻ với Thanh Niên, nguyên nhân vụ đánh bom liên hoàn có thể là vì lý do chính trị. “Tuần trước, Thái Lan đã bỏ phiếu trưng cầu dân ý về hiến pháp mới. Phần lớn đều đồng ý, nên tôi nghĩ vụ này có thể do những người phản đối hiến pháp gây ra”, ông nói.
Tuy nhiên, đến chiều 12.8 cảnh sát vẫn chưa kết luận việc này có liên quan đến xung đột chính trị hay kết quả cuộc trưng cầu dân ý hiến pháp vài ngày trước hay không. Trong khi đó, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan cho biết vụ đánh bom tại Hua Hin và Trang có liên hệ với nhau. Thủ phạm muốn phá hoại nền du lịch của đất nước nên tập trung đánh vào các điểm du lịch trong nước. “Thái Lan sẽ cương quyết đối phó và không tha thứ cho bất cứ ai liên quan đến vụ đánh bom”, ông nói.
Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Thái Lan chiều 12.8, chính quyền lên án thủ phạm gây ra các tội ác vừa qua, bày tỏ lòng thương tiếc sâu sắc và sẽ hỗ trợ, bồi thường những gia đình có người bị nạn. Chính phủ cũng khẳng định sự việc trên không liên quan đến chủ nghĩa khủng bố mà là hành động gây rối công cộng. Cơ quan chức năng đang điều tra để sớm đưa thủ phạm ra trước công lý.
Trong khi đó, ĐSQ các nước Mỹ, Anh, Úc, Đức và Nhật tại Thái Lan đã cập nhật tình hình và cảnh báo công dân nước mình. “Các bạn nên thật sự cẩn thận, tránh nơi đông người và tuân theo hướng dẫn của chính quyền sở tại”, ĐSQ Anh lưu ý. ĐSQ Mỹ cũng khuyên công dân đăng ký thông tin liên lạc cá nhân tại Thái để nhận được những thông tin mới nhất. Còn ĐSQ Úc đề nghị công dân không du lịch tại 4 tỉnh miền nam Thái Lan là Yala, Pattani, Narathiwat, Songkhla và “cẩn trọng cao độ” khi du lịch đến các tỉnh còn lại của Thái.
Khách Việt vẫn du lịch Thái Lan
Các công ty du lịch VN hôm qua cho biết khách Việt vẫn tiếp tục đi tour Thái Lan, bất chấp các vụ nổ bom chết người tại những điểm tham quan nổi tiếng Hua Hin, Phuket trong 2 ngày qua. “Hiện công ty không tổ chức tour đến Hua Hin, Phuket mà chỉ đến Bangkok, Pataya. Riêng trong ngày 12.8, Vietravel có 9 đoàn khách Việt với 330 người khởi hành đến Thái. Từ nay đến hết tuần sau, dự kiến công ty có 60 đoàn với khoảng 2.000 khách VN tham quan Thái Lan”, bà Trần Việt Hương, Giám đốc tiếp thị của Vietravel cho hay.
Đại diện các công ty du lịch TST, Fiditour, Lửa Việt, Saigontourist... cũng cho hay khách mua tour đi Thái của công ty chưa có dấu hiệu gì lo lắng, hoang mang và vẫn đang tiếp tục bán tour Thái Lan. Bà Vũ Linh Phương thuộc Công ty du lịch Lửa Việt cho biết hiện tại công ty có các đoàn khách Việt đang ở Bangkok. “Theo những gì hướng dẫn viên theo đoàn báo về, khách vẫn tham quan các điểm đến trong lịch trình bình thường”, bà Phương nói.
Trong khi đó, hôm qua, Tổng cục Du lịch Thái Lan phát đi thông báo cho biết đã phân công các cơ quan du lịch địa phương chăm sóc và đưa ra những phúc lợi cần thiết cho khách du lịch bị thương trong các vụ nổ bom; tạo điều kiện và hỗ trợ cho du khách nước ngoài. Các hoạt động và sự kiện du lịch ở Thái Lan vẫn được tiếp tục. Bên cạnh đó, tất cả các sân bay, phương tiện vận tải công cộng... ở Thái Lan vẫn đảm bảo, không bị đình trệ. Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch Thái khuyến cáo du khách nên cẩn thận kẻo bị tắc đường trong quãng thời gian nghỉ cuối tuần này. 
 N.T.Tâm
Diễn tiến vụ đánh bom liên hoàn
Ngày 11.8:
15 giờ 20: Nổ bom tại trung tâm tỉnh Trang làm 1 người chết, 7 người bị thương.
22 giờ 15 và 23 giờ: Hai vụ nổ bom tại Hua Hin (tỉnh Prachuap Khiri Khan) làm 1 người chết, ít nhất 20 người bị thương (10 người nước ngoài).
Ngày 12.8:
8 giờ: Hai vụ nổ bom trước đồn cảnh sát tỉnh Surat Thani,
1 người chết, 3 người bị thương.
8 giờ 5: Hai vụ nổ bom tại bãi biển Patong (tỉnh Phuket) khiến nhiều người bị thương. Sau đó, cảnh sát phát hiện và vô hiệu hóa một quả bom khác tại khu vực gần khách sạn Banthai.
9 giờ 15: Hai vụ nổ bom khác tiếp tục xảy ra tại tháp đồng hồ Hua Hin (tỉnh Prachuap Khiri Khan), 1 người chết, 3 người bị thương.
10 giờ: Hai vụ nổ bom trước chợ Bang Niang (tỉnh Phang Nga) gây ra hỏa hoạn, thiêu rụi 80 gian hàng. Vụ nổ thứ ba cách đó 30 m. Không có người thương vong.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.