Đem 22 triệu USD đi mua con dấu của vua Càn Long

15/12/2016 18:00 GMT+7

Một con dấu của vua Càn Long (thời nhà Thanh ở Trung Quốc) đã được mua với giá kỷ lục 22 triệu USD, gấp hơn 20 lần so với dự tính ban đầu.

Con dấu lớn bằng lòng bàn tay, làm bằng đá màu đỏ và trắng, được chạm trổ tinh vi với 9 con rồng. Con dấu này được dùng trong thế kỷ 18 dưới thời vua Càn Long, một trong những vị hoàng đế trị vì lâu đời nhất (từ năm 1711 đến năm 1799) trong lịch sử Trung Quốc.
Hãng truyền thông BBC đưa tin con dấu được bán ngày 14.12 tại một phiên đấu giá "nóng bỏng" ở Paris (Pháp). Người mua món đồ cổ này là một nhà sưu tập người Trung Quốc giấu tên. Trước đó, chuyên gia về nghệ thuật châu Á, bà Alice Jossaume nói với hãng tin AFP rằng dự kiến con dấu của vua Càn Long sẽ được bán với giá trên dưới 1 triệu USD.
Con dấu đắt giá nhất từng được mua trước đây có giá 14 triệu euro (khoảng 14,6 triệu USD theo thời giá hiện nay), được giao dịch vào năm 2011.
Trước khi được trao tay cho nhà sưu tập người Trung Quốc "chịu chơi" nói trên, con dấu của vua Càn Long thuộc sở hữu của một bác sĩ hải quân người Pháp từng đến Trung Quốc vào thế kỷ 19. Con dấu được giữ trong gia đình ông từ đó đến nay.
Đây không phải là con dấu duy nhất của vua Càn Long. Ông có đến hơn 1.800 con dấu cả thảy, trong đó chừng 700 cái đến nay không rõ tung tích. Khoảng 1.000 con dấu còn lại đang được trưng bày trong bảo tàng ở Tử Cấm Thành (Bắc Kinh, Trung Quốc).
Các con dấu của vua Càn Long - vốn được xem như một nghệ sĩ - thường được chạm trổ rất tinh vi và khéo léo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.