Đô đốc Mỹ: Mỹ sẽ không quay lưng với đồng minh châu Á

16/11/2016 13:36 GMT+7

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, đô đốc Harry Harris khẳng định Mỹ sẽ không quay lưng với đồng minh ở châu Á, giữa lúc một số nước đồng minh lo ngại về chính sách của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững cam kết của mình đối với các đồng minh và đối tác ở châu Á - Thái Bình Dương”, ông Harris ngày 15.11 phát biểu tại một diễn đàn do trang tin Defence One (Mỹ) tổ chức.
“Tôi muốn xua tan mọi lo ngại của các đối tác, xin nhấn mạnh rằng châu Á - Thái Bình Dương luôn quan trọng đối với Mỹ. Tôi tin rằng Mỹ luôn là một đối tác an ninh trong khu vực hiện tại và cả trong tương lai”, AFP dẫn lời ông Harris.
Ông Harris cũng bày tỏ lo ngại về một số tuyên bố của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, nhưng kỳ vọng những tuyên bố đó của ông Duterte không ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Mỹ và Philippines.
Đô đốc này từ chối đưa ra dự đoán về chính sách của chính quyền Tổng thống đắc cử Trump.
Giới chức Mỹ trong đó có cả Tổng thống Barack Obama vẫn đang nỗ lực trấn an các đồng minh trước khi Tổng thống đắc cử Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2017.
Ông Trump từng chọc giận đồng minh Nhật Bản sau khi bảo nước này không chi đủ tiền để duy trì lính Mỹ hiện diện ở Nhật Bản. Ông Trump thậm chí còn đề xuất Nhật Bản và Hàn Quốc nên trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân để phòng thủ hơn là phải dựa dẫm vào Mỹ.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ gặp ông Trump tại thành phố New York (Mỹ) vào ngày 17.11, giữa lúc Nhật Bản và các đồng minh khác của Mỹ muốn tìm hiểu rõ định hướng chính sách của ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.