Độc chiêu đầy hiểm ý

03/10/2016 10:01 GMT+7

Thủ tướng Hungary dùng trưng cầu dân ý để tranh thủ cử tri, khai thác triệt để tâm lý chung là lo ngại và không muốn nhận người tị nạn cũng như bất bình với EU.

Trước khi cử tri Hungary đi bỏ phiếu cũng đã có thể biết kết quả cuộc trưng cầu dân ý tổ chức ở nước này ngày 2.10 về “đồng ý hay không đồng ý để cho Ủy ban EU tự quyết định bắt Hungary phải nhận người tị nạn mà không thông qua quốc hội”.
Đa số cử tri nước này sẽ bỏ phiếu không đồng ý và như vậy thể hiện sự ủng hộ chính trị dành cho quan điểm của Thủ tướng Victor Orban. Kết quả như thế là thắng lợi chính trị đối với ông Orban và tăng vị thế của ông trong EU, ít nhất thì cũng trong những khía cạnh liên quan đến vấn đề người tị nạn.
Tuy nhiên, bất kể kết quả cuối cùng như thế nào, cuộc trưng cầu dân ý này cũng không làm thay đổi được hiệu lực bắt buộc của việc Hungary phải tiếp nhận 2.300 người tị nạn theo thỏa thuận chung trong EU.
Chính vì thế mà câu hỏi được đặt ra là có đáng để tổ chức cuộc trưng cầu dân ý này hay không. Đối với EU và thế giới bên ngoài, câu trả lời chắc chắn sẽ là không. Nhưng đối với cá nhân ông Orban thì nó lại là một độc chiêu chính trị hướng tới nhiều mục đích. Ông Orban dùng trưng cầu dân ý để tranh thủ cử tri, khai thác triệt để tâm lý chung là lo ngại và không muốn nhận người tị nạn cũng như bất bình với EU.
(Từ trái sang) Thủ tướng Hungary Victor Orban, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Áo Christian Kern tại hội nghị EU ở Slovakia hôm 16.9 Reuters
Cứ nhấn mạnh vấn đề tị nạn như thế, ông Orban vừa giữ cho vấn đề này luôn thời sự trong EU và gây dựng vai trò chi phối chương trình nghị sự chung của EU. Cũng còn có thể thấy ông Orban tiếp tục cùng với một số thành viên EU khác nữa ở Trung và Nam Âu co cụm và tập hợp lực lượng trong nội bộ EU. Làm như thế có lợi cho Hungary của ông Orban bao nhiêu thì càng làm EU suy yếu và phân hóa nội bộ sâu sắc thêm bấy nhiêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.