‘Donald Trump của Philippines’ sẵn sàng đi ca nô tới gặp Trung Quốc

05/05/2016 16:06 GMT+7

Rodrigo Duterte, ứng viên tranh cử tổng thống được đánh giá cao của Philippines có vẻ là người sẵn sàng cho con mình ngồi tù nếu dùng thuốc cấm, sẵn sàng đi... ca nô nước tới gặp Trung Quốc để nói chuyện Biển Đông.

Báo chí quốc tế nhận xét rằng ông Duterte, thị trưởng thành phố Davao (Philippines), là một người thích tranh luận và thường được so sánh với Donald Trump, ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ duy nhất còn sót lại bên đảng Cộng hòa của chiến dịch năm nay.

Ông Duterte cho biết nếu được bầu làm tổng thống Philippines năm nay, ông sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Trung Quốc cũng như mở ra các cuộc thăm dò tài nguyên chung trên Biển Đông. Đây là một “chiến thuật mới”, đi ngược lại nỗ lực kêu gọi giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng luật pháp quốc tế và đàm phán đa phương, theo The Wall Street Journal ngày 4.5.

Trong cuộc vận động tranh cử ngày 2.5, ông Duterte khẳng định mình hoàn toàn có thể đi ca nô nước tới các khu vực tranh chấp với Trung Quốc và cắm cờ Philippines trên đó, mặc dù không thể chắc chắn hiện nay phải có đối sách gì đối với các hoạt động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông, nơi bãi cạn Scarborough gần đây đang là đề tài nóng giữa Manila và Bắc Kinh.

Ông Duterte, 71 tuổi, đang tranh cử dưới ngọn cờ của liên minh đảng Partido Demokratiko Pilipino-Lakas ng Bayan (PDP-Laban). Ông thị trưởng có biệt danh “Digong” này vốn là một cựu công tố viên, được đánh giá cao ở thành tích truy quét tội phạm, nâng cao chất lượng giáo dục, sức khỏe và các chính sách.

Reuters ngày 5.5 dẫn một kết quả khảo sát cho thấy ông Duterte là người dẫn đầu về tỉ lệ ủng hộ trước thời điểm bắt đầu cuộc bầu cử tổng thống Philippines (9.5). Cũng giống như ông Donald Trump ở nước Mỹ, “Digong” là người được nhận xét hơi gay gắt trong suy nghĩ, nhưng bù lại tạo cảm giác ông rất bộc trực.

Ông Duterte là người được đánh giá cao tại cuộc bầu cử tổng thống Philippines năm nay Reuters

“Ông ta giao tiếp rất thô, nhưng lại có chính sách. Ông ta tư vấn, ông ta lắng nghe và có sự kiềm chế sau những bài phát biểu của mình", Reuters dẫn lời Jesus Dureza, một cựu đại biểu quốc hội từng học chung với Duterte và đang tham gia vào chiến dịch của ông thị trưởng này.

Mặc dù vậy, một điểm lấn cấn trong sự ủng hộ dành cho ông Duterte là chính quyền của đương kim Tổng thống Benigno Aquino lúc này đang căng thẳng với Trung Quốc. Philippines đang kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế ở The Hague (Hà Lan), và không chấp nhận đàm phán song phương với Bắc Kinh.

Trong các bài phỏng vấn trước đây, ông Duterte khẳng định sẽ đam phán trực tiếp với Trung Quốc nếu các nỗ lực quốc tế hóa tranh chấp không hiệu quả trong vòng 2 năm tới, theo The Wall Street Journal.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.