Donald Trump 'mời' Nga hack email của đối thủ Hillary Clinton

28/07/2016 13:00 GMT+7

"Nga ơi, nếu ông có đang nghe, tôi hy vọng ông có thể tìm được 30.000 email thất lạc. Ông sẽ được báo giới của chúng tôi trả công bội hậu", ông Donald Trump đã "mời" Nga tấn công email của bà Hillary Clinton như thế.

Báo USD Today dẫn lời ông Trump "tiết lộ" thêm rằng cá nhân ông rất thích được xem các email cá nhân của bà Clinton vì hẳn là chúng chứa đựng "nhiều chuyện đẹp đẽ hay ho" lắm!
Tuyên bố gây sốc của Trump - có lẽ là vô tiền khoáng hậu trong lịch sử Mỹ, khi một chính trị gia kêu gọi nước ngoài hack email của đối thủ - được đưa ra giữa cáo buộc lùm xùm trong những ngày qua, cho rằng ông này có "mắc mứu" với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm tấn công hòm thư điện tử của các lãnh đạo đảng Dân chủ với mục đích bôi nhọ đối thủ Clinton giữa kỳ bầu cử.
Nội dung email của các lãnh đạo Dân chủ bị công bố khiến đông đảo đảng viên Dân chủ đổ ra đường chống đối bà Hillary Clinton ngay giữa kỳ đại hội đảng Reuters
Còn những email mà ông Trump vừa "mời" Nga tấn công là hệ thống email cá nhân của bà Clinton thời bà còn làm ngoại trưởng Mỹ, vốn là tâm điểm của xì căng đan chính trị mà bà chỉ vừa thoát khi FBI tuyên bố không truy tố bà. Trong vai trò ngoại trưởng, Clinton lẽ ra phải dùng hệ thống email của chính phủ Mỹ, vốn được bảo mật tốt hơn email cá nhân.
Quay lại với diễn biến mới nhất, tờ The New York Times hôm 27.7 dẫn lời Trump tuyên bố: "Họ (người Nga) có lẽ đang có chúng (email của cựu ngoại trưởng Clinton). Tôi thích họ tung chúng ra". Khi được hỏi ông có quan tâm tới khả năng tình báo Nga xâm nhập email của bà Clinton hay không, Trump nói ngay: "Chả việc gì tôi phải bận tâm. Nếu họ có chúng thì họ đã có".
Trong những ngày qua, sau khi khoảng 20.000 email của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) bị đánh cắp và công bố, rất nhiều ngón tay chĩa về Nga và sau đó là Trump, cho rằng có sự cấu kết nhằm hạ bệ Clinton vì nội dung các email được công bố có nhiều điều bất lợi cho uy tín của bà.
Đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 26.7 đã tuyên bố rằng có thể tin tặc Nga đã tấn công mạng nhằm vào DNC để tìm cách tác động tới cuộc bầu cử Mỹ. Tổng thống Obama lập luận Tổng thống Nga Putin có thể thích Trump hơn bà Clinton vì ông Trump "đã nhiều lần lặp lại sự ngưỡng mộ" của ông ấy đối với Putin.

tin liên quan

Vì sao Tổng thống Putin thích Donald Trump, 'ghét' Hillary Clinton?
Tổng thống Nga Vladimir Putin có nhiều lý do để mong ông Donald Trump làm tổng thống Mỹ, bao gồm việc Trump tuyên bố có thể không giúp thành viên NATO nếu bị Nga tấn công. Trong khi Hillary Clinton từng nhiều lần chỉ trích gay gắt Putin.
Vụ hack email đã khiến ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa bị đảng Dân chủ tấn công tới tấp trong những ngày qua, nhất là trong bối cảnh Trump từng đưa ra nhiều tuyên bố có lợi cho Nga, chẳng hạn như nếu ông lên làm tổng thống Mỹ sẽ duy trì mối quan hệ thân thiện với Nga, ông sẽ không đảm bảo bảo vệ các đồng minh NATO ở Baltic cho dù các nước này có bị Nga tấn công... Cá nhân ông Putin và Trump từng có nhiều lời khen dành cho nhau.
Ông Donald Trump vẫn tiếp tục duy trì phong cách gây sốc. Reuters
The New York Times còn khui ra rằng ông Trump và các cố vấn hàng đầu của ông có các mối quan hệ làm ăn với Nga. Chẳng hạn giám đốc tranh cử của Trump là Paul Manafort đã bỏ túi hàng triệu USD nhờ các hợp đồng làm ăn với các nhà tài phiệt thân Nga. Manafort cũng từng tư vấn cho một chính trị gia thân Nga thời ông này còn làm tổng thống Ukraine.
Nhưng tất cả những lời chỉ trích đó dường như vẫn "không xi nhê" với ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Mới hôm 27.7, Trump tiếp: "Tôi không nghĩ Putin có chút tôn trọng nào đối với Clinton. Còn với Tổng thống Obama thì hẳn là không có một tí tẹo nào rồi. Thứ nhất, ông ấy không thích ông ta. Và thứ hai, ông ấy không tôn trọng ông ta. Tôi nghĩ ông ấy sẽ tôn trọng tổng thống của các bạn nếu tôi đắc cử. Và tôi hy vọng ông ấy thích tôi".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.