Donald Trump 'nhai lại' luận điệu Việt Nam cướp việc làm của dân Mỹ

25/02/2016 10:47 GMT+7

Sau khi phát biểu gây sốc ở South Carolina ngày 21.2, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23.2 ở Nevada tiếp tục cáo buộc Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico cướp việc làm của dân Mỹ.

Sau khi phát biểu gây sốc ở South Carolina ngày 20.2, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23.2 ở Nevada tiếp tục cáo buộc Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico cướp việc làm của dân Mỹ.

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump lại cáo buộc Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico cướp việc làm của dân Mỹ - Ảnh: ReutersỨng viên tổng thống Mỹ Donald Trump lại cáo buộc Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico cướp việc làm của dân Mỹ - Ảnh: Reuters
“Hôm 16.1 chúng tôi đã bắt đầu thảo luận về thương mại và việc chúng ta bị Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Nhật Bản, Mexico và các nước khác "cướp" tại cửa khẩu và nay là thương mại”, tỉ phú Trump phát biểu tại thành phố Las Vegas, bang Nevada sau khi giành chiến thắng trong vòng bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín (caucus) của đảng Cộng hòa ở bang này ngày 23.2, theo trang tin International Business Times (Mỹ) ngày 24.2.
“Chúng ta sẽ giành lại việc làm của chúng ta từ Trung Quốc và tất cả những quốc gia này”, ông Trump nhấn mạnh.
Đây không phải lần đầu tiên ông Trump tuyên bố những quốc gia kể trên cướp công ăn việc làm của dân Mỹ. Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 21.2, ông Trump nói rằng “Tôi sẽ giành lại công việc từ Trung Quốc, Mexico, Nhật Bản, Việt Nam, Ấn Độ và tất cả những nơi nào cướp việc làm của chúng ta. Tôi sẽ mang việc làm trở lại Mỹ”.
Hồi tháng 8.2015, ông Trump từng chỉ trích nhà sáng lập Facebook là Mark Zuckerberg sau khi Mark kêu gọi có chính sách nhập cư thông thoáng hơn. Trump cho biết ông ta muốn những công việc trong lĩnh vực công nghệ nên được dành cho những người Mỹ thất nghiệp trước khi tuyển nhân viên từ nước ngoài với thị thực diện H-1B (tức thị thực cho phép doanh nghiệp Mỹ bảo lãnh lao động sang Mỹ làm việc).
Hồi tháng 9.2015, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã lên án phát ngôn của ông Trump khi cho rằng Bắc Kinh làm giàu là nhờ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.