Donald Trump tuyên bố trục xuất dân nhập cư lậu nếu đắc cử

28/08/2016 10:34 GMT+7

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27.8 tuyên bố sẽ bắt đầu trục xuất dân nhập cư lậu ngay khi ông tuyên thệ nhậm chức nếu đắc cử Tổng thống Mỹ.

“Vào ngày đầu tiên nhậm chức, tôi sẽ bắt đầu trục xuất nhanh chóng những người nhập cư lậu khỏi đất nước này, bao gồm hàng trăm ngàn người nhập cư phi pháp đã được đưa vào sống ở những cộng đồng tại Mỹ dưới thời Obama - Clinton”, ông Trump, ứng viên đảng Cộng hòa, phát biểu trước những người ủng hộ tại thành phố Des Moines, bang Iowa.
Đối thủ của ông Trump là bà Hillary Clinton, ứng viên đảng Dân chủ, giữ chức Ngoại trưởng Mỹ trong giai đoạn 2009-2013 trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama. Sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.2016, vị Tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2017.
“Tôi sẽ xây một bức tường thành vĩ đại ở biên giới (với Mexico) để ngăn chặn dân nhập cư lậu… và phát triển hệ thống theo dõi để đảm bảo những ai hết hạn visa nhanh chóng được đưa ra khỏi nước Mỹ”, ông Trump cảnh báo.
“Nếu chúng ta không siết chặt quy định đối với những người hết hạn visa, thì chúng ta sẽ có một biên giới mở. Một lá phiếu bầu cho Trump là một lá phiếu để có một quốc gia với đầy đủ luật pháp, một lá phiếu cho Clinton là lá phiếu cho biên giới mở”, ông Trump nhấn mạnh.
Và trong nỗ lực thu hút sự chú ý và ủng hộ từ cử tri da màu, ông Trump hứa hẹn giúp người Mỹ gốc châu Phi tìm được việc làm.
“Mỗi lần một công dân Mỹ gốc châu Phi, hay bất kỳ công dân nào mất công ăn việc làm vì người nhập cư lậu, thì quyền của người dân Mỹ đó hoàn toàn bị xâm phạm”, ông Trump nói.
Tuy nhiên, trước đó ông Trump đã bị chỉ trích gay gắt sau khi tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng vụ chị họ của ngôi sao bóng rổ Mỹ Dwyane Wade bị bắn chết hôm 26.8 sẽ giúp người Mỹ gốc Phi ủng hộ ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.