Donald Trump yêu cầu đóng cửa Quỹ Clinton vì ‘tham nhũng’

23/08/2016 17:19 GMT+7

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22.8 yêu cầu đối thủ là bà Hillary Clinton đóng cửa Quỹ Clinton (một quỹ từ thiện) do chồng bà là cựu tổng thống Bill Clinton sáng lập, gọi đây là “tổ chức tham nhũng”.

Phát biểu tại thành phố Akron, bang Ohio (Mỹ), ông Trump (ứng viên đảng Cộng hòa) còn yêu cầu các công tố viên điều tra bà Hillary (đảng Dân chủ), cáo buộc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp bao che cho bà Clinton trong cuộc điều tra việc bà sử dụng email cá nhân thời còn giữ chức ngoại trưởng Mỹ, theo AFP.
Đám đông người ủng hộ hưởng ứng phát biểu của ông Trump và hô to: “Hãy nhốt bà ta lại! Hãy nhốt bà ta lại!”.
Ông Trump gọi Quỹ Clinton là “tổ chức tham nhũng nhất lịch sử chính trị Mỹ”. “Quỹ Clinton phải bị đóng cửa ngay lập tức”, ông Trump tuyên bố.
Quỹ Clinton đã gây quỹ khoảng 2 tỉ USD kể từ khi Bill Clinton thành lập quỹ này lúc ông rời khởi Nhà Trắng vào năm 2001.
Ứng viên đảng Cộng hòa cáo buộc Quỹ Clinton nhận tiền quyên góp từ nhiều quốc gia “phân biệt đối xử với phụ nữ, người đồng tính và những người khác”. Phát ngôn của ông Trump ám chỉ những quốc gia mà Washington cho là có lịch sử vi phạm nhân quyền, chẳng hạn Ả Rập Xê Út. Ả Rập Xê Út có nhiều khoản quyên góp hào phóng cho Quỹ Clinton khi bà Clinton còn giữ chức ngoại trưởng (2009-2013) dưới chính quyền Barack Obama, theo AFP.
“Quỹ Clinton phải trả lại hết số tiền quyên góp. Họ không nên nhận tiền”, ông Trump nói.
Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đang gặp nhiều chỉ trích và rắc rối, trong đó có cả cáo buộc của đối thủ là ông Trump liên quan đến quỹ từ thiện do chồng bà là cựu tổng thống Bill Clinton sáng lập AFP
‘Nhiều người sẽ chết’
Ông James Carville, cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử của ông Bill Clinton trong thập niên 1990, cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng nếu ông Trump và những người ủng hộ cố gây áp lực để đóng cửa Quỹ Clinton.
“Nhiều người sẽ chết vì điều này”, ông Carville trả lời đài CNN ngày 22.8, và ước tính Quỹ Clinton đã giúp cung cấp thuốc điều trị HIV giá rẻ cho khoảng 10 triệu người. Quỹ Clinton chi tiền cho những hoạt động từ thiện nội địa và nước ngoài, riêng trong năm 2014 đã chi khoảng 218 triệu USD, theo AFP.
Bà Clinton đang đối mặt với nhiều nghi vấn, chỉ trích liên quan đến những người và quốc gia quyên góp cho quỹ này và liệu bà có sử dụng tiền quỹ này cho chiến dịch tranh cử, theo tờ The Los Angeles Times. Quỹ Clinton hôm 18.8 tuyên bố sẽ ngừng nhận tiền quyên góp từ nước ngoài và từ doanh nghiệp nếu bà Clinton đắc cử tổng thống Mỹ, sau khi bị đảng Cộng hòa chỉ trích gay gắt.
Tổ chức bảo thủ Judicial Watch cũng công bố 15.000 email của bà Hillary lúc bà còn giữ chức ngoại trưởng. Judicial Watch tuyên bố muốn phanh phui những tổ chức, quốc gia quyên góp tiền cho Quỹ Clinton nhằm vận động hành lang và được ưu ái trong các chương trình hợp tác với Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.