Động đất thảm khốc ở Mexico

21/09/2017 07:35 GMT+7

Đến khuya qua, số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,1 độ Richter ở Mexico lên đến ít nhất 230 người. Khu nhà của cán bộ Đại sứ quán Việt Nam cũng bị nứt.

Ngày 20.9, miền trung Mexico rung chuyển dưới áp lực khủng khiếp của cơn địa chấn 7,1 độ Richter, khiến hàng loạt tòa nhà đổ sụp và số người chết liên tục tăng cao. Theo Reuters, tâm chấn cách thị trấn San Juan Raboso khoảng 4,5 km về hướng đông - đông bắc. Đã có ít nhất 230 người thiệt mạng và Reuters dẫn lời giới chức cảnh báo con số thương vong có thể sẽ còn tăng do nhiều người vẫn đang bị chôn vùi trong những đống đổ nát.
Thảm kịch đặc biệt thương tâm xảy ra tại Trường tiểu học Enrique Rebsamen ở phía nam thủ đô Mexico City khi ngôi trường 3 tầng biến thành đống gạch đá, vùi các học sinh và giáo viên bên trong. Quân đội đã được triển khai và làm việc hết tốc lực, cứu được 11 em, nhưng 32 trẻ và 5 người lớn đã thiệt mạng, trong khi vẫn còn khoảng 20 trẻ đang mắc kẹt. Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn khi một số phần của tòa nhà tiếp tục sập xuống. Theo truyền thông địa phương, các quân nhân đã dùng ống truyền ô xy vào bên trong, nhưng người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ dân sự Mexico Luis Felipe Puente cảnh báo thời gian đang cạn dần.
Ít nhất 44 tòa nhà đã đổ sụp hoàn toàn hoặc một phần ở Mexico City, siêu đô thị với 20 triệu dân, tờ The Washington Post dẫn lời Thị trưởng Miguel Ángel Mancera cho hay. Hàng chục ngàn người hoảng loạn tháo chạy khắp nơi trong cảnh đường phố rung chuyển, nhà sập, cột điện gãy đổ và hỏa hoạn bùng phát. Nhiều người phải dùng tay dỡ gạch đá hoặc đào bới đống đổ nát để tìm kiếm người thân trong lúc chờ đội cứu hộ điều động thiết bị chuyên dụng đến nơi.
Động đất thảm khốc ở Mexico1
Một người bị thương được cấp cứu tại chỗ
Ngoài Mexico City, thương vong và thiệt hại nghiêm trọng cũng được ghi nhận tại Morelos, Puebla và nhiều nơi khác. Hiện hệ thống giao thông công cộng tiếp tục tê liệt, khoảng 5 triệu hộ dân bị mất điện vào ngày 20.9 và các trường học, công sở phải đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.
Không có người Việt thương vong
Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, Đại sứ VN tại Mexico Lê Linh Lan cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình và đến nay chưa ghi nhận trường hợp thương vong nào trong cộng đồng người Việt. Vào buổi sáng có đợt diễn tập cảnh báo động đất để tưởng niệm 10.000 nạn nhân trong trận động đất năm 1985. Chỉ khoảng 2 tiếng sau thì xảy ra động đất thật. Tòa nhà của Đại sứ quán VN rung lắc mạnh, nhiều đồ vật trưng bày bị văng khắp nơi. Chúng tôi lập tức chạy ra sân”.
Vết nứt ở khu nhà của các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico cung cấp
Ngay sau khi xảy ra động đất, Đại sứ quán VN đã họp khẩn cấp, lập đường dây nóng (+521 55 4007 6766), lập nhóm thông tin trên Facebook và cử cán bộ liên hệ trực tiếp với bà con người Việt cũng như các cơ quan hữu trách. Do cộng đồng người Việt ở Mexico rất nhỏ, chỉ khoảng 50 - 60 người nên việc liên lạc được thực hiện rất nhanh chóng. Về thiệt hại, theo Đại sứ Lê Linh Lan, nhà thuê của gia đình một sinh viên VN bị sập và hiện họ đã được thu xếp ở tạm tại Văn phòng Thương vụ VN ở Mexico. Căn hộ ở tầng 12 của TS Hồ Quang Minh, điều phối viên dự án châm cứu, cũng bị hư hại, đồ đạc đổ vỡ nhiều. Ngoài ra, tòa nhà ở gần Trung tâm châm cứu Hồ Chí Minh bị đổ sập, may mắn mọi người chạy ra kịp nên không ai thương vong.
Đại sứ Lê Linh Lan đã cùng các cộng sự kiểm tra trụ sở của Đại sứ quán VN để đảm bảo các biện pháp an toàn vì tòa nhà này được xây dựng từ khá lâu. Các đường dây điện, đường dẫn khí đốt được xem xét cẩn thận để tránh xảy ra sự cố cháy nổ. Tại khu nhà ở của các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán VN phát hiện một số vết nứt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.