EU có thể dỡ bỏ cấm vận với Nga cuối năm 2016

26/05/2016 16:24 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ dỡ bỏ cấm vận đối với Nga vào cuối năm 2016 hoặc khi thỏa thuận ngừng bắn Minsk được thực thi đầy đủ.

Phương Tây và Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga kể từ sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine hồi năm 2014.
“EU sẽ duy trì lệnh trừng phạt đối với Nga, bao gồm cấm vận kinh tế cho đến khi thỏa thuận Minsk được thực thi đầy đủ”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk viết trên tài khoản Twitter của mình sau khi tham dự cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7, theo Sputnik ngày 26.5. Hội nghị G7 đang diễn ra ở Ise-Shima, Nhật Bản.
Thỏa thuận ngừng bắn Minsk được ký kết hồi tháng 2.2015 giữa Nga, Đức, Pháp cùng với Ukraine nhằm mang lại hòa bình cho khu vực miền đông Ukraine, nơi  lực lượng ly khai thân Nga đang kiểm soát. Thỏa thuận này liên tục bị vi phạm trong khi các bên đổ lỗi cho nhau.
Quân đội Ukraine ở miền đông nước này Reuters

Lệnh cấm vận của phương Tây sẽ được xem xét lại trước cuối tháng 7.2016. Bà Federica Mogherini, trưởng bộ phận chính sách đối ngoại của EU trả lời phỏng vấn của tờ Die Welt (Đức) rằng bà hy vọng lệnh cấm vận sẽ tiếp tục được gia hạn.

Sau đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói hôm 25.5 rằng cấm vận của EU và Mỹ là nhằm gây khó khăn cho Nga hơn là vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine, theo TASS. Moscow cũng trả đũa, áp lệnh cấm đối với một số mặt hàng của EU và Mỹ.
RIA Novosti dẫn các nguồn tin ngoại giao từ Brussels (Bỉ) cho biết có thể EU sẽ gia hạn lần cuối cấm vận đối với Nga vào tháng 7 này và sẽ bỏ lệnh trừng phạt từng phần vào cuối năm 2016, theo trang Vestnik Kavkaza.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto trong một cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga cho biết Hungary phản đối EU gia hạn cấm vận đối với Nga, theo TASS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.