Fed nâng lãi suất cơ bản: Thích hợp nhưng không hợp

16/12/2016 08:54 GMT+7

Lần thứ 2 trong 10 năm qua, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất cơ bản. Cả thời điểm lẫn mức độ tăng lãi suất đều không gây bất ngờ bởi đã được dự báo và được Fed rào trước đón sau nhiều lần.

Từ góc độ tăng trưởng kinh tế và ổn định tài chính tiền tệ thì động thái này của Fed là cần thiết và thích hợp. Kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục tăng trưởng khá ổn định, tiêu dùng trong nước phát huy tác dụng tích cực, tỷ lệ thất nghiệp thấp dưới 5% và tỷ lệ lạm phát nhích lên gần mức 2%. Mức tăng lãi suất chỉ có 0,25 điểm phần trăm cho thấy Fed vẫn rất thận trọng và kiên định chủ trương đi chậm với những bước đi nhỏ, không gây đột biến.
Chỉ có điều là định hướng chính sách tiền tệ này của Fed không hợp với nhận thức và suy tính của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Trái ngược với Fed, ông Trump luôn cho rằng kinh tế Mỹ đang trong tình trạng vô cùng thê thảm và chính sách tiền tệ của Fed là một trong những thủ phạm.
Những gì được ông Trump thể hiện cho tới nay đều theo hướng muốn Fed duy trì mặt bằng lãi suất thấp chứ không tăng và tiếp tục bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng và thị trường tài chính chứ không bắt đầu dần thu về. Ông Trump cũng không giấu giếm chủ ý sẽ không đề cử Chủ tịch Fed hiện tại là bà Janet Yellen đảm trách thêm một nhiệm kỳ nữa.
Bà Yellen biết những điều ấy nhưng không lựa chọn theo ý ông Trump bởi nghiêng về chuyên môn chứ không về chính trị, bởi nhận thấy khó có thể hợp tác được với ông Trump hoặc bởi kỳ vọng những cộng sự rất hiểu biết về tiền tệ được ông Trump lựa chọn từ Ngân hàng Goldman Sachs sẽ làm ông thay đổi nhận thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.