Fidel Castro, nhà cách mạng ham học hỏi, thích lướt web

26/11/2016 19:00 GMT+7

Cố chủ tịch Cuba, Fidel Castro là một nhà cách mạng lỗi lạc quyết không từ bỏ lý tưởng chính trị, ham học hỏi, học cả cách lướt web để tìm kiếm thông tin, thích đọc sách báo và mê thể thao.

“Tôi không bao giờ từ bỏ chính trị, cuộc cách mạng hay lý tưởng của tôi”, ông Fidel Castro từng tuyên bố, theo AFP.
Những người bạn của Fidel từng nói ông có cuộc sống rất năng động, thích trò chuyện và tham gia những cuộc phỏng vấn với báo đài hàng giờ liền. Ông còn thích bơi lội, đọc sách và viết lách.
“Sự cống hiến của ông đối với thế giới là điều kỳ diệu”, người bạn thân của ông Fidel, nhà báo - tiểu thuyết gia Colombia, Gabriel Garcia Marquez, người từng được giải Nobel Văn học, từng viết về ông Fidel như vậy. Ông Marquez qua đời vào năm 2014.
Lúc sinh thời ông Marquez chia sẻ với ông Fidel rằng “khi mệt mỏi trong lúc đối thoại sẽ chọn cách nghỉ ngơi bằng việc đối thoại nhiều hơn”.
Chủ tịch Cuba, Fidel Castro cười vui vẻ tại phiên bế mạc kỳ họp Quốc hội Cuba ngày 23.12.2005 Reuters
Ông Fidel luôn khao khát học hỏi, và dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn học cách lưới web trên xa lộ thông tin internet để tìm kiếm thông tin. Thư viện cá nhân của ông đầy sách với đủ thể loại, từ tiểu thuyết của Ernest Hemingway cho đến sách về kỹ thuật trồng cây.
Khi chiếc máy bay siêu thanh Concorde lịch sử hạ cánh xuống thủ đô Havana, ông Fidel đã ra tận sân bay, trò chuyện với phi công và đặt nhiều câu hỏi để tìm hiểu về loại máy bay chở khách siêu thanh này.
Lãnh tụ Fidel Castro và danh thủ bóng đá Diego Maradona tung hứng với quả bóng nhân một cuộc phỏng vấn ngày 26.10.2005 Reuters
Thời trai trẻ trong thập niên 1950, ông Fidel nghiện hút xì gà. Nhưng ông đã nỗ lực từ bỏ thói quen này và sau đó được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trao giải thưởng.
Về mảng ẩm thực, ông Fidel sưu tầm rất nhiều sách nấu ăn. Đại sứ đầu tiên của Vatican tại Cuba, ông Cesare Sacchi từng dạy ông Fidel cách nấu mì Ý. Trong những năm cuối đời, ông Castro tự cắt giảm khẩu phần ăn của mình giữa lúc người dân Cuba đối mặt với nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, theo ông Marquez.
Bên cạnh đó, người anh hùng cách mạng của Cuba còn là một người đam mê thể thao. Ông thường đến phòng tập thể dục, thích bơi lội, chơi bóng rổ, lặn, đá bóng, chơi bóng bàn và cả bóng chày.
Ông Fidel là người không thể chấp nhận thất bại. Khi Cuba không thể thu hoạch mía đường đúng chỉ tiêu 10 triệu tấn vào năm 1970, nhà lãnh đạo này đã kêu gọi người dân Cuba “hãy biến điều bất hạnh này thành chiến thắng”.
“Kiếp sau, tôi muốn là một nhà văn”, ông Castro từng chia sẻ như vậy. Cũng không phải ngẫu nhiên mà ông nói như thế vì nhà lãnh đạo này đã viết nhiều truyện ngắn, các bài xã luận đăng trên báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.