Giả thuyết mới về huyền thoại Atlantis

18/12/2016 14:00 GMT+7

Những người yêu thích chuyện ly kỳ và một số chuyên gia cho rằng thành phố huyền thoại Atlantis đang nằm dưới lớp băng dày 2 km của Nam cực.

Kể từ khi được triết gia người Hy Lạp Plato đề cập vào năm 360 trước Công nguyên, câu chuyện về thành phố mất tích Atlantis luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của giới sử gia, triết gia, nhà thám hiểm, nhà khoa học và cả các tín đồ của thuyết âm mưu. Rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra để chứng minh sự tồn tại của Atlantis nhưng hầu hết đều bị bác bỏ.
Mới đây nhất, theo Hãng thông tấn Sputnik, nhiều ý kiến cho rằng nền văn minh bí ẩn có lẽ đang nằm trong lòng Nam cực, nơi Atlantis đã phát triển đến cực thịnh trước khi bị chôn vùi dưới lớp băng vĩnh cửu.
Từ Hitler đến NASA
Hồi tháng 10, các nhà khoa học Nga đã tìm ra những gì còn sót lại của một căn cứ do Đức Quốc xã xây dựng vào năm 1942 tại khu vực Bắc cực, cụ thể là nằm trên hòn đảo nhỏ Alexandra Land cách điểm cực bắc của trái đất chỉ khoảng 960 km. Không có gì tranh cãi về phát hiện này nhưng đây cũng là nguồn cơn nảy sinh một loạt tuyên bố “giật gân” mới về khả năng Atlantis từng tồn tại ở Nam cực.
Theo Sputnik, những website nổi tiếng chuyên về thuyết âm mưu và chuyện bí ẩn cho rằng giữa thời chiến loạn mà lực lượng Đức có thể bí mật lên Bắc cực lập căn cứ thì không có gì ngăn cản họ tiến xuống Nam cực. Nhiều người quả quyết nhờ kết quả nghiên cứu của Tổ chức Thule Society, một hội kín ủng hộ đảng Quốc xã, mà nhà độc tài Adolf Hitler biết đến sự tồn tại của tàn tích Atlantis tại Nam cực và thậm chí cho xây dựng một cơ sở bí ẩn mang tên “Căn cứ 22” để đào sâu tìm hiểu.
Sau đó, tiếp tục rộ lên nhiều thông tin cố kết nối thành phố huyền thoại với châu lục lạnh giá nhất hành tinh. Về mặt khoa học, trang News.com.au dẫn lời một chuyên gia địa chất đề cập thuyết “sự chuyển dịch của vỏ trái đất”. Theo đó, cứ khoảng 40.000 năm, lớp vỏ trái đất lại trải qua một thời kỳ dịch chuyển mạnh và làm thay đổi vị trí của các châu lục. Như vậy, cho tới cách đây khoảng 12.000 năm, khối lục địa ở Nam cực có thể nằm tại vị trí gần xích đạo hơn, chưa bị “đông lạnh” và hoàn toàn phù hợp cho người tiền sử định cư.
Tiến sĩ Vanessa Bowman thuộc Cơ quan Khảo sát Nam cực Anh cho hay dù chưa được xác quyết hoàn toàn nhưng có bằng chứng cho thấy Nam cực từng được bao phủ bởi các tán rừng mưa nhiệt đới rậm rạp như tại New Zealand ngày nay. Tương tự, chuyên gia Jane Francis tại ĐH Leeds (Anh) nói: “Các núi băng tại Nam cực là tương đối “trẻ” nếu đặt chúng trong tiến trình lịch sử địa chất”. Từ đó, những người ủng hộ giả thuyết mới cho rằng vào thời tiền sử, nền văn minh Atlantis đã phát triển tột độ cho đến khi bị hủy diệt bởi chuyển dịch địa chất và Kỷ băng hà.
Mặt khác, theo Sputnik, mới đây Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố các hình ảnh mới nhất được thu thập trong chương trình thám hiểm Nam cực mang tên Chiến dịch Ice Bridge. Những chuyên gia về thuyết âm mưu tuyên bố qua phân tích kỹ lưỡng, họ đã tìm thấy “dấu tích” của một cổ thành xa xưa như đường kênh đào và những hang động lớn có thể làm nơi trú ngụ.
Thậm chí, có người khăng khăng rằng đã phát hiện một cấu trúc “giống kiến trúc kim tự tháp của nền văn minh Aztec tại Trung Mỹ” trồi lên khỏi mặt băng. Từ đó, trang Ancient Code còn nhắc lại huyền thoại về nguồn gốc của người Aztec rằng tổ tiên của họ tháo chạy đến Trung Mỹ từ một vùng đất xa xôi ở phương nam được gọi là Aztlan, sau khi nơi này bị hủy diệt bởi thảm họa tự nhiên.
Giấc mơ Atlantis
Đến nay, NASA chưa bình luận về những tuyên bố nói trên và giới khoa học chính thống tiếp tục bác bỏ sự tồn tại của Atlantis. Cái tên huyền thoại này xuất hiện lần đầu tiên trong 2 tác phẩm triết học Timaeus và Critias của Plato, nhằm trình bày những suy tưởng về sự sa đọa của các quốc gia cũng như hình mẫu một nhà nước lý tưởng. Trong đó, Atlantis là một đế quốc phát triển đến mức siêu cường và xua quân xâm chiếm thế giới. Tuy nhiên, tham vọng này bị chặn đứng bởi một quốc gia lý tưởng mà Plato tạm gọi là “Athens cổ đại”. Sau cùng, vì sự sa đọa của mình nên Atlantis bị thần linh trừng phạt và sụp đổ.
Trong sách Frauds, Myths and Mysteries: Science and Pseudoscience in Archaeology (tạm dịch: Giả trá, huyền thoại và bí mật: Khoa học và ngụy khoa học trong khảo cổ), Giáo sư Kenneth Feder thuộc Đại học trung tâm Connecticut (Mỹ) đã tóm tắt lại câu chuyện như sau: “Đế chế Atlantis vượt trội về công nghệ nhưng thoái hóa về đạo đức và rắp tâm thống trị thế giới bằng sức mạnh. Thách thức duy nhất là một Athens cổ đại có tinh thần đặc biệt thuần khiết, vững vàng về mặt đạo đức và không bao giờ sa đọa. Cuối cùng, người Athens đã có thể đánh bại địch thủ mạnh hơn mình gấp nhiều lần”.
Như vậy, Atlantis chỉ đóng vai trò phụ trong câu chuyện và đến nay vẫn chưa tìm được chứng cứ nào cho thấy nơi này từng tồn tại trước khi Plato đề cập. Hầu hết chuyên gia khẳng định nền văn minh biến mất chỉ là sản phẩm từ trí tưởng tượng của triết gia Hy Lạp.
Tuy nhiên theo một số học giả, có thể Plato đã mượn cảm hứng từ một số sự kiện có thật trong lịch sử như trận chiến thành Troy hoặc vụ núi lửa phun tại Thera (ngày nay là đảo Santorini thuộc Hy Lạp) hồi giữa thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên. Qua thời gian, từ “vai phụ”, Atlantis đã trở thành tâm điểm của một cuộc tìm kiếm bất tận với giấc mơ rằng một ngày nào đó, nền văn minh nắm giữ những trí tuệ và công nghệ không thể tưởng tượng nổi sẽ được hé lộ.
Hơn 2.000 năm qua, đặc biệt vào thời Trung cổ, đã có rất nhiều ý tưởng về vị trí thật sự của Atlantis. Trong các tác phẩm của mình, Plato mô tả thành phố này “nằm bên kia các cột đá của Hercules”. “Các cột đá của Hercules” là tên gọi thời cổ đại chỉ những doi đất nằm ngay eo biển Gibraltar, cửa ngõ nối Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Vì thế, đa số giả thuyết đều đặt Atlantis tại một trong hai vùng biển này nhưng địa điểm chính xác thì trải dài từ khu vực Thổ Nhĩ Kỳ, đảo Santorini đến tận Thụy Điển.
Quy mô của đế chế Atlantis (màu trắng) theo ông Donnelly US Library of Congress

Trong đó, giả thuyết nổi tiếng nhất do hạ nghị sĩ kiêm nhà khoa học không chuyên người Mỹ tên Ignatius Donnelly đưa ra năm 1881. Theo ông, đế chế Atlantis có tâm điểm nằm ngay giữa Đại Tây Dương và từng thống trị nhiều khu vực rộng lớn ở châu Mỹ, châu Âu lẫn châu Phi trước khi chìm xuống biển sau trận đại hồng thủy trong truyền thuyết. Donnelly còn tuyên bố đa số các thành tựu quan trọng nhất của thế giới cổ đại như luyện kim, nông nghiệp, tôn giáo, chữ viết... đều có nguồn gốc từ Atlantis.

Từ đó đến nay, có thêm rất nhiều tác giả phổ biến ý tưởng này. Thậm chí, chuyên gia nổi tiếng về thuyết âm mưu Charles Berlitz (1913 - 2003) từng tuyên bố nguồn năng lượng bí ẩn từ tàn tích Atlantis là nguồn gốc của Tam giác quỷ Bermuda, theo trang LiveScience.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.