Giá trị to lớn của thời điểm

16/06/2017 16:45 GMT+7

Diễn biến mới nhất trong chuyện căng thẳng ngoại giao giữa Ả Rập Xê Út cùng một số đồng minh với Qatar là việc Mỹ bán cho Qatar 36 chiếc máy bay tiêm kích F-15 trị giá tổng cộng 12 tỉ USD.

Số tiền không phải nhỏ, ngay cả đối với Mỹ. Nhưng hợp đồng này không là gì so với thỏa thuận mà Ả Rập Xê Út vừa mới có được với Mỹ về mua bán vũ khí và thiết bị quân sự với 110 tỉ USD cho năm nay và tổng cộng 350 tỉ USD cho 10 năm tới. Điều đáng được đề cập ở đây là hợp đồng nhỏ quan trọng hơn nhiều đối với Qatar so với hợp đồng lớn hơn nhiều lần đối với Ả Rập Xê Út.
Vấn đề là ở thời điểm. Giữa lúc Ả Rập Xê Út và một số đồng minh cô lập và gây khó, căng thẳng và đối đầu Qatar như thế, thậm chí ngay cả Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gia tăng áp lực với Qatar, mà Mỹ vẫn chủ động tăng cường quan hệ hợp tác về chính trị an ninh và quân sự và vẫn tiếp tục vũ trang cho nước này thì đủ biết Mỹ thật ra đứng về phe phái nào trong cuộc đối đầu hiện tại giữa phe Ả Rập Xê Út và Qatar.
Ở vào những thời điểm khác, chuyện mua bán máy bay này chỉ là phi vụ xuất khẩu, nhập khẩu thuần túy và thường xuyên thấy giữa Mỹ và các đồng minh quân sự truyền thống. Nhưng vào thời điểm đặc biệt hiện tại thì phi vụ buôn bán còn là động thái chính trị của Mỹ nhằm vào cả hai phía trong cuộc khủng hoảng chính trị ngoại giao hiện tại xung quanh Qatar. Mỹ đã gián tiếp tham gia giải cứu Qatar, và dù không cản Ả Rập Xê Út gây chuyện với Qatar nhưng rõ ràng đã xác định giới hạn cho nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.