Hải quân Mỹ, Hàn hợp tác ứng phó nguy cơ bất ổn ở Biển Đông?

05/08/2016 22:12 GMT+7

Tư lệnh hải quân Hàn Quốc Jung Ho-sub đề cao tầm quan trọng của liên minh với Mỹ, đặc biệt là hợp tác hải quân, trong việc ứng phó mối đe dọa từ Triều Tiên cũng như bất ổn có thể xảy ra ở Biển Đông.

Đô đốc Jung đưa ra tuyên bố trên trong thông cáo sau khi ông có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Richardson tại Lầu Năm Góc ngày 4.8 (giờ địa phương), theo Yonhap.
Cũng theo thông cáo, hai bên nhất trí nâng cao hợp tác và chia sẻ thông tin giữa hai lực lượng hải quân hai nước, đặc biệt trong tác chiến chống tàu ngầm và rà quét thủy lôi, đồng thời nhấn mạnh việc hợp tác sẽ hữu ích cho việc chống lại các mối đe dọa ở khu vực Ấn Độ Dương và châu Á - Thái Bình Dương.
"Tôi đồng ý với tầm quan trọng về liên minh của chúng ta, đặc biệt là hải quân, để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên cũng như sự bất ổn có thể xảy ra ở Biển Đông", đô đốc Jung nói.
Tuy nhiên, theo Yonhap, phát biểu của ông Jung về Biển Đông lập tức gây ra suy đoán rằng hai đồng minh này sẽ thực hiện chiến dịch hoạt động quân sự chung ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông, trong khi hải quân Hàn Quốc loại trừ khả năng liên minh quân sự với Mỹ ở Biển Đông.
Do đó ngày 5.8, Hải quân Hàn Quốc ra thông cáo riêng để nói rõ tuyên bố của Đô đốc Jung. “Ý ngài đô đốc là hai nước sẽ tiếp tục hợp tác hải quân, và tự do hàng hải cũng như tự do hàng không cần được bảo đảm ở Biển Đông”, Hải quân Hàn Quốc nhấn mạnh trong thông cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.