Hải quân Nga được sử dụng cảng, sân bay Syria trong 49 năm

21/01/2017 19:00 GMT+7

Syria và Nga đã ký kết thỏa thuận mở rộng hệ thống hậu cần của hải quân và không quân Nga trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông này thêm 49 năm nữa.

Thông tấn xã TASS ngày 20.1 dẫn thỏa thuận mới giữa Nga - Syria với nội dung Hải quân Nga được quyền điều động tối đa 11 tàu chiến đến cảng Tartus của Syria vào mọi thời điểm trong vòng 49 năm, bao gồm chiến hạm mang vũ khí hạt nhân.

Thỏa thuận này có thể tiếp tục được kéo dài thêm 25 năm nữa nếu được sự đồng ý của hai bên.

“Cộng hòa Ả Rập Syria cho phép Liên bang Nga mở rộng căn cứ hải quân trên lãnh thổ nước này và nâng cấp cơ sở hạ tầng để thực hiện các quy trình bảo dưỡng, tiếp liệu và cung cấp nơi nghỉ ngơi cho thủy thủ đoàn”, theo tài liệu, và thêm rằng phía Moscow được sử dụng miễn phí căn cứ tại Syria.

Theo thỏa thuận, tàu chiến Nga được phép vào cảng sau khi báo trước tối thiểu là 12 giờ và thời gian này được rút ngắn còn 6 giờ trong trường hợp có chiến sự.

Nga được phép mang theo bất kỳ vũ khí, đạn dược, thiết bị và vật liệu nào vào Syria mà không cần phải nộp phí.

Một chiếc Su-25 của Không quân Nga cất cánh từ căn cứ Hmeymim, Syria  Bộ Quốc phòng Nga

Đồng thời Moscow còn được bật đèn xanh sử dụng miễn phí căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia với cùng điều khoản áp dụng như trên.

Cũng trong ngày 20.1, thỏa thuận cho phép Nga sử dụng căn cứ không quân Hmeymim ở Syria được công bố trên cổng thông tin của Bộ Quốc phòng Nga. Theo đó, Syria sẽ cho phép Nga sử dụng một phần căn cứ này trong vòng 49 năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.