Nổ ở thủ đô Bỉ, hàng chục người chết và bị thương

Ba vụ nổ gồm 2 vụ tại nhà ga sân bay Zaventem, thủ đô Brussels, Bỉ lúc 14 giờ (giờ VN) và 1 vụ ở 1 ga tàu điện gần đó ngày 22.3 khiến ít nhất 26 người chết và gần 100 người bị thương.

Ba vụ nổ gồm 2 vụ tại nhà ga sân bay Zaventem, thủ đô Brussels, Bỉ lúc 14 giờ (giờ VN) và 1 vụ ở 1 ga tàu điện gần đó ngày 22.3 khiến ít nhất 26 người chết và gần 100 người bị thương.

 

Người bị thương được đưa ra khỏi nhà ga sân bay Zaventem, Brussels, Bỉ ngày 22.3 - Ảnh: ReutersNgười bị thương được đưa ra khỏi nhà ga sân bay Zaventem, Brussels, Bỉ ngày 22.3 - Ảnh: Reuters
18 giờ: Reuters cho hay giới chức sân bay Zaventem nói có 11 người chết trong 2 vụ nổ tại sân bay, gồm 1 vụ nổ và 1 vụ đánh bom tự sát. Kẻ đánh bom còn kêu lên bằng tiếng Ả Rập. Kênh RTBF của Bỉ cho biết có 15 người chết do 1 vụ nổ khoảng 1 giờ sau ở ga tàu điện ngầm Maelbeek tại Brussels.
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama đang thăm Cuba đã được thông báo về vụ nổ ở Bỉ, và các quan chức Mỹ đang liên lạc chặt chẽ với các đối tác Bỉ.
Đại sứ quán Mỹ ở Brussels đã nâng mức cảnh báo lên cấp 4 (mức tối đa) đối với công dân Mỹ tại Bỉ.
Đồ họa hai vụ tấn công xảy ra ở thủ đô Brussels của Bỉ ngày 22.3.2016 - Nguồn: AFP

Người bị thương được đưa ra khỏi nhà ga sân bay Zaventem, Brussels, Bỉ ngày 22.3 - Ảnh: Reuters
Nữ sĩ quan cảnh sát Bỉ phân luồng giao thông gần khu vực nhà ga tàu điện Maelbeek - Ảnh: Reuters

16 giờ 45: Thông tin nạn nhân các vụ nổ ở Brussels, Bỉ đang trái ngược. 
 Đài VRT đưa tin không có ai thiệt mạng trong vụ nổ ở ga tàu điện ngầm Maelbeek. Trước đó nhiều nguồn tin khác cho biết 10 người đã thiệt mạng ở đây. Tuy nhiên TV5 Monde của Pháp dẫn nguồn cảnh sát xác nhận có người thiệt mạng và bị thương trong vụ nổ ở ga tàu điện ngầm.
Còn Reuters dẫn nguồn từ giới chức sân bay Zaventem cho hay có 11 người thiệt mạng tại nơi này. Vụ nổ ở sân bay được Công tố viên Bỉ xác nhận là đánh bom tự sát.
16 giờ 43: Hãng hàng không Mỹ American Airlines tuyên bố không có hành khách hoặc nhân viên nào bị thương trong các vụ tấn công ở sân bay Bỉ. Trước đó có tin một hành lý đã phát nổ gần quầy của  American Airlines ở sân bay Zaventem. AFP dẫn thông tin từ hãng hàng không này cho biết một chuyến bay của hãng lẽ ra khởi hành từ Brussels trong hôm nay để đến Philadelphia (Mỹ) đã bị hủy.
Clip khói mù mịt ở nhà ga tàu điện ngầm Maelbeek, thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22.3.2016 sau vụ nổ tại đây, gần như đồng thời với 2 vụ nổ ở sân bay Zaventem (Nguồn: Reuters):
16 giờ 41: Thủ tướng Bỉ, ông Charles Michel cảnh báo công chúng "tránh mọi sự di chuyển" vào giờ phút này.
16 giờ 40: Cảnh sát Hà Lan tăng cường an ninh ở các sân bay cũng như tại các chốt kiểm soát tại biên giới theo sau vụ tấn công ở Bỉ, hãng tin Reuters cho biết. Các hành khách tại sân bay Schiphol ở Amsterdam cho biết cảnh sát xuất hiện dày đặc. Nhiều chuyến bay đến Brussels đã chuyển hướng sang Amsterdam.
16 giờ 30: Hãng đường sắt châu Âu Eurostar tuyên bố ngưng tất cả mọi chuyến tàu đến và đi từ Brussels.
16 giờ 25: Tóm lược về con số thương vong cho tới nay:  Ít nhất 23 người đã thiệt mạng, hơn 30 người bị thương trong vụ tấn công ở Brussels. Trong số này có 13 nạn nhân tử vong tại sân bay Zaventem, nơi xảy ra nổ lẫn đánh bom tự sát; và 10 người chết ở ga tàu điện ngầm Maelbeek.
Sơ đồ nơi xảy ra vụ nổ ở Nhà ga sân bay Zaventem (Brussels, Bỉ) ngày 22.3.2016. Còn khu Molenbeek là nơi Cảnh sát Bỉ bắt giữ nghi phạm Salah Abdeslam, kẻ dính líu vụ khủng bố Paris, vào ngày 18.3.2016. Khu Forest là nơi xảy ra vụ đấu súng ngày 15.3.2016, từ nơi này cảnh sát phát hiện dấu vân tay của Abdeslam, dẫn đến vụ bắt giữ y 3 ngày sau ở Molenbeek

16 giờ 20: Phát ngôn viên sân bay Gatwick ở London (Anh) cho biết an ninh đã được tăng cường tại đây sau vụ tấn công Brussels.
16 giờ 17: Lên án vụ tấn công ở Bỉ, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven phát biểu: “Đây là một vụ tấn công chống lại châu Âu dân chủ. Chúng ta sẽ không chấp nhận việc những phần tử khủng bố tấn công nhắm vào xã hội của chúng ta”.
Còn Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen gọi đây là vụ tấn công “hèn hạ”.
Tranh trên báo Le Monde (Pháp) chia sẻ đồng cảm của nước Pháp, nạn nhân vụ tấn công khủng bố ngày 13.11.2015 với vụ tấn công liều chết ở Brussels, Bỉ ngày 22.3.2016 - Nguồn: Reuters 

16 giờ 15: BBC dẫn lời Nils Liedtke - một người có mặt tại sân bay khi vụ nổ xảy ra - kể lại: "Tất cả mọi người đều vừa chạy vừa la hoảng loạn... Tôi vẫn còn đang run rẩy đây".
16 giờ 10: Truyền thông Bỉ VTM đưa tin chỉ vụ nổ ga tàu điện ngầm Maelbeek đã làm 10 người chết.
Khói bốc lên sau vụ nổ ở nhà ga tàu điện ngầm Maalbeek. Có tin vụ nổ ở đây làm ít nhất 10 người chết - Ảnh: Twitter

Mức cảnh báo chống khủng bố được đưa lên mức tối đa trên toàn nước Bỉ, theo đài TV5 dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Bỉ, Jan Jambon.
Trong khi đó, Thủ tướng Thuỵ Điển tuyên bố đây là vụ tấn công chống lại nền dân chủ châu Âu.
16 giờ 08: Sở giao thông Brussels thông báo ngưng hoạt động toàn bộ hệ thống giao thông công cộng trong thành phố.
16 giờ 05: “Tôi bị sốc và quan ngại về những vụ tấn công ở Brussels. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giúp đỡ Bỉ”, Thủ tướng Anh David Cameron chia sẻ trên Twitter. Ông Cameron cũng triệu tập họp nội các khẩn cấp về các vụ nổ ở Brussels.
16 giờ 01: Tổng thống Pháp triệu tập cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng và Nội vụ tại điện Elysee vào lúc 10 giờ (giờ Paris, 16 giờ theo giờ VN), theo Le Figaro. 
Hãng hàng không Hy Lạp Aegean thông báo ngưng tất cả mọi chuyến bay đến Brussels cho tới khi có thông báo mới. Các chuyến bay trong sáng nay đã chuyển hướng sang sân bay Dusseldorf (Đức).
16 giờ: Một người tên Evan Lamos chia sẻ ảnh khách đi tàu điện ngầm phải leo ra khỏi tàu để xuống đường hầm mà sơ tán. Lamos viết trên Twitter: "Chúng tôi phải sơ tán ra khỏi đuôi tàu, đoạn giữa ga Schuman và Maelbeek. Trong khi chúng tôi sơ tán, khói đầy đường hầm".
15 giờ 55: Reuters đưa tin giá chứng khoán ở châu Âu sụt giảm, trong khi giá vàng và trái phiếu chính phủ lại tăng sau khi có tin những vụ nổ ở Brussels.
Báo La Derniere Heure (Bỉ) dẫn lời chuyên gia về khủng bố Claude Moniquet nhận định căn cứ vào những hình ảnh đầu tiên của vụ nổ cho thấy cần một lượng thuốc nổ lớn mới có thể phá banh cửa kính như vậy.
15 giờ 52: Hãng truyền thông Bỉ VRT đưa tin tổng cộng đã có 13 người chết, 35 người bị thương nặng.
15 giờ 51: AP đưa tin có nhiều người bị thương trong vụ nổ ở nhà ga tàu điện Maelbeeck. Ủy ban châu Âu (tại Brussels) ra lệnh nhân viên không được ra đường, nếu còn ở nhà thì ở yên trong nhà.
15 giờ 50: Pháp siết chặt an ninh tại sân bay ở thủ đô Paris sau những vụ tấn công ở Bỉ, AFP dẫn lời nguồn tin sân bay cho hay.
Xem clip từ camera an ninh ghi lại thời điểm xảy ra vụ nổ ở nhà ga sân bay Zaventem, Brussels, Bỉ ngày 22.3.2016:
15 giờ 46: Ít nhất 10 người thiệt mạng trong hai vụ nổ ở sân bay Zaventem, Brussels, đài RTBF (Bỉ) dẫn các nguồn từ bệnh viện lân cận, và con số thương vong đang được thống kê, theo Reuters. RTBF cho biết thêm 30 người bị thương được đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Reuters dẫn lại thông tin từ đài VRT (Bỉ) cho hay hai vụ nổ ở sân bay Brussels là vụ tấn công tự sát.
15 giờ 40: Báo Pháp Le Figaro đưa tin có 11 người chết, hơn 30 người bị thương vì hai vụ nổ lớn ở sân bay thủ đô Bỉ. Thông tin này chưa được phía Bỉ xác nhận.
Cảnh tượng kinh hoàng bên trong khu đi ở nhà ga sân bay Zaventem, thủ đô Brussels, Bỉ ngày 22.3.2016 - Ảnh chụp màn hình Independent (Anh)

15 giờ 39: Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp Bỉ.
15 giờ 37: Báo Het Laatste Nieuws nói rằng hai gói hàng chứa bom phát nổ ở sân bay Zaventem, Brussels. Một gói ở gần quầy của hãng hàng không SN Brussels, gói kia ở gần quầy của American Airlines. Hai quả bom phát nổ chỉ cách nhau có vài phút. Trần của khu vực này sập, bụi mù mịt...
15 giờ 30: Theo Sky News, vụ nổ tại sân bay xảy ra gần quầy check-in của hãng hàng không Mỹ American Airlines ở khu đi, nhà ga sân bay Brussels.
15 giờ 25 (giờ VN): Thêm vụ nổ được báo cáo xảy ra tại nhà ga tàu điện ngầm Maelbeek ở Brussels, gần các văn phòng của Liên minh châu Âu (EU), Đài RTBF (Bỉ) đưa tin. Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy khói bốc lên từ trước ga Maelbeek.
Hai vụ nổ xảy ra khoảng 7 giờ sáng 22.3 (giờ Bỉ, tức 14 giờ theo giờ Việt Nam), truyền thông Bỉ đưa tin. Sân bay Brussels đã đóng cửa và phong tỏa.
“Hai vụ nổ xảy ra tại sân bay Brussels. Mọi người đang được sơ tán. Vui lòng đừng đến khu vực sân bay”, sân bay Brussels thông báo trên mạng xã hội Twitter.
Hình ảnh từ các trang mạng xã hội cho thấy khói bốc lên từ khu đi của sân bay và các cửa kính vỡ vụn sau vụ nổ. Hành khách bỏ chạy hoảng loạn, theo Reuters. Hãng tin Belga (Bỉ) dẫn lời cảnh sát cho hay có một người chết và một số người bị thương, theo AFP.
Hãng tin Belga cho hay có một số tiếng súng vang lên và người nào đó đã thét lên bằng tiếng Ả Rập ngay trước khi hai vụ nổ xảy ra.
Phóng viên Alex Rossi của đài Sky News (Anh), người có mặt tại hiện trường, cho biết ông nghe thấy hai tiếng nổ “rất lớn”.
“Tôi có thể cảm nhận tòa nhà rung lắc cùng khói và bụi khắp nơi… Tôi cố đi đến hướng xảy ra vụ nổ thì thấy nhiều người bị sốc và hoảng loạn”, ông Rossi cho hay.
“Mọi người ở đây đều nghĩ đây là một vụ khủng bố, dù cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa xác nhận thông tin này”, ông Rossi cho biết thêm.
Các cửa kính ở khu đi của sân bay Brussels vỡ vụn sau hai vụ nổ lớn vào ngày 22.3 - Ảnh chụp màn hình Twitter

Bỉ lập tức nâng mức báo động nguy cơ tấn công khủng bố lên mức cao nhất (mức 4) sau vụ hai nổ ở sân bay Brussels, theo AFP. Truyền thông Mỹ cho hay tuyến tàu điện đến sân bay đã tạm ngưng hoạt động sau vụ nổ. Tổ chức An toàn hàng không châu Âu (Eurocontrol) cho biết sân bay Brussels sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo tiếp theo.
Vụ nổ xảy ra chỉ bốn ngày sau khi một nghi phạm bị bắt ở Brussels do tình nghi tham gia vụ khủng bố thủ đô Paris, Pháp hồi tháng 11.2015 khiến 130 người thiệt mạng, theo Reuters. Cảnh sát Bỉ cũng được đặt trong tình trạng báo động trước bất kỳ hành động tấn công trả đũa nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.