Hàn - Mỹ không có kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên

03/10/2016 16:00 GMT+7

Hàn Quốc và Mỹ không thảo luận cũng như không có kế hoạch tấn công phủ đầu nào đối với Triều Tiên, dù Seoul và Washington quan ngại sâu sắc trước mối đe doạ hạt nhân từ Bình Nhưỡng, theo Yonhap ngày 3.10.

Đại sứ Hàn Quốc ở Mỹ Ahn Ho-young đưa ra nhận xét trên trong một cuộc họp hồi cuối tuần qua khi đề cập đến các giải pháp loại bỏ cơ sở hạt nhân của Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân thứ 5 của Bình Nhưỡng ngày 9.9 qua.
"Chúng tôi không thảo luận việc đó, ít nhất là ở đây, tại Washington", Đại sứ Ahn cho biết trong cuộc họp tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở Mỹ. "Chúng tôi chưa bao giờ nhận được yêu cầu từ chính phủ Mỹ thảo luận về một cuộc tấn công phủ đầu", ông nói tiếp.
Hồi tháng 9.2016, một báo cáo của lực lượng đặc nhiệm độc lập thuộc Hội đồng quan hệ đối ngoại Hàn Quốc cho rằng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cần gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Triều Tiên rằng bất kỳ gây hấn nào trong tương lai của Bình Nhưỡng sẽ bị đáp trả bằng một phản ứng mạnh mẽ và không loại trừ "những cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu quân sự bên trong Triều Tiên".
Khi được hỏi liệu Tổng thống Barack Obama có kế hoạch không kích nào nhắm vào miền Bắc hay không, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Mỹ không bàn bạc kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên trước.
Đại sứ Ahn bác bỏ suy đoán rằng Mỹ có thể đang xem xét mở lại đàm phán với miền Bắc, đổi lại Bình Nhưỡng sẽ ngưng chương trình hạt nhân. Suy đoán được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết sau cuộc hội đàm ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản tổ chức hồi hạ tuần tháng 9.2016 rằng Triêu Tiên nên ngừng chương trình hạt nhân để bắt đầu những cuộc đàm phán nghiêm túc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.