Hàn - Mỹ tập trận rầm rộ gần Triều Tiên

17/10/2017 08:06 GMT+7

Hàn Quốc và Mỹ ngày 16.10 khởi động diễn tập hải quân quy mô lớn tại bán đảo Triều Tiên, bất chấp cảnh báo từ Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap, cuộc diễn tập đầu tiên trong khuôn khổ đợt tập trận kéo dài đến ngày 20.10 được triển khai tại các vùng biển bao quanh bán đảo Triều Tiên. Giới chức hải quân Hàn Quốc tuyên bố: “Sứ mệnh này nhằm duy trì tình trạng sẵn sàng đối phó thái độ khiêu khích trên biển của miền Bắc và cải thiện năng lực triển khai các chiến dịch phối hợp chung của liên quân”, bao gồm ứng phó đặc công CHDCND Triều Tiên xâm nhập bằng đường biển.
Mỹ triển khai tàu sân bay USS Ronald Reagan và 2 khu trục hạm trang bị hệ thống phòng thủ Aegis là USS Stethem và USS Mustin tham gia diễn tập cùng lực lượng Hàn Quốc gồm tàu khu trục Sejong The Great, máy bay chống ngầm P-3 Orion cũng như nhiều chiến đấu cơ, trực thăng tấn công. Bên cạnh đó, tờ The Korea Herald dẫn nguồn giấu tên loan tin ngoài các hoạt động công khai nói trên, một đơn vị đặc nhiệm SEAL của Mỹ còn bí mật diễn tập cùng tàu ngầm hạt nhân USS Michigan với nội dung bí mật xâm nhập và “tấn công chính xác” nhắm vào những lãnh đạo cấp cao nhất của Triều Tiên. Ngoài ra, với danh nghĩa tham gia cuộc triển lãm khí tài quân sự 2 năm/lần tại Seoul bắt đầu từ hôm nay 17.10, Mỹ điều động máy bay ném bom B-1B Lancer và các chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor, F-35A đến Hàn Quốc.
Về phần mình, Triều Tiên đã lên án cuộc tập trận là hành động “đẩy khu vực đến bờ vực chiến tranh”. Theo giới quan sát, nước này có thể tiến hành phóng tên lửa hoặc thậm chí là thử hạt nhân để phản ứng về động thái của Hàn Quốc và Mỹ cũng như nhắm vào thời điểm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc (khai mạc ngày 18.10 - NV). Hồi tuần trước, giới tình báo cho hay đã phát hiện dấu hiệu miền Bắc cho di chuyển khoảng 30 tên lửa tầm ngắn.
Cũng trong ngày 16.10, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster tuyên bố Tổng thống Donald Trump không bao giờ cho phép Bình Nhưỡng dùng vũ khí hạt nhân đe dọa Washington và các đồng minh. AFP dẫn lời ông McMaster cho biết Mỹ thường xuyên điều chỉnh lựa chọn quân sự nhằm sử dụng trong trường hợp xảy ra chiến tranh. “Chúng tôi hy vọng không sử dụng các kế hoạch này, nhưng chúng tôi phải sẵn sàng”, vị cố vấn nói. Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định vẫn kiên trì giải pháp ngoại giao theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump cho đến khi “quả bom đầu tiên được ném xuống”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.