Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ sụp đổ nếu tiếp tục gây hấn

24/02/2016 15:36 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc ngày 24.2 yêu cầu Triều Tiên chấm dứt tất cả những hành động gây hấn, cảnh báo những hành động này sẽ “làm tăng tốc sự sụp đổ” của chính quyền Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc ngày 24.2 yêu cầu Triều Tiên chấm dứt tất cả những hành động gây hấn, cảnh báo những hành động này sẽ “làm tăng tốc sự sụp đổ” của chính quyền Triều Tiên.

Lính Hàn Quốc tại khu vực biên giới với Triều Tiên - Ảnh: AFPLính Hàn Quốc tại khu vực biên giới với Triều Tiên - Ảnh: AFP
“Chúng tôi yêu cầu Triều Tiên ngay lập tức chấm dứt những hành động gây hấn”, Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay trong một thông cáo ngày 24.2. Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với “sự trừng phạt mạnh tay” nếu phớt lờ những lời cảnh báo từ Seoul, AFP dẫn thông cáo của JCS.
“Triều Tiêu phải ghi nhớ rằng nước này sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với tất cả tình huống xuất phát từ những hành động gây hấn; chúng tôi cảnh báo những hành động gây hấn chỉ làm tăng tốc sự sụp đổ chính quyền Triều Tiên”, JCS tuyên bố.
Trước đó Triều Tiên ngày 23.2 tuyên bố sẽ tấn công phủ đầu Hàn Quốc và Mỹ nếu liên minh này có hành động gây hấn vũ trang, ngay trước thềm những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc.
Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay vào tháng 3.2016, hành động này được cho nhằm đáp trả việc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa gần đây. Bình Nhưỡng thường xuyên cáo buộc cuộc tập trận thường niên Key Resolve (Giải pháp then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng non) của Mỹ và Hàn Quốc là "diễn tập xâm lược Triều Tiên", nhưng Seoul và Washington khẳng định những cuộc tập trận này chỉ mang mục đích phòng vệ.
Căng thẳng leo thang khi Liên Hiệp Quốc cân nhắc những biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn đối với Triêu Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân vào tháng 1.2016 và phóng tên lửa trong tháng này. Hàn Quốc cũng đã trừng phạt Bình Nhưỡng bằng cách đóng cửa Khu công nghiệp liên Triều Kaesong vì cho rằng khu công nghiệp này đã giúp tạo nguồn tài chính cho những chương trình vũ khí của Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.