Hàn Quốc gỡ bỏ lệnh cấm bán thịt gà nhập từ Brazil

21/03/2017 12:20 GMT+7

Hàn Quốc gỡ bỏ lệnh tạm cấm bán thịt gà nhập khẩu từ Brazil sau khi Brazil khẳng định các lô hàng xuất sang Hàn Quốc không có thịt bẩn.

Vụ bê bối thịt bẩn chấn động Brazil đã khiến một số thị trường tạm ngừng nhập khẩu thịt từ nước xuất khẩu thịt bò và gia cầm lớn nhất thế giới này, theo Reuters.
Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc trong thông báo ngày 21.3 cho biết chính phủ Brazil khẳng định thịt bẩn từ khoảng 20 nhà máy xử lý thịt không được xuất khẩu sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, thịt thối đã được xuất sang một số thị trường khác như EU và Hồng Kông.
Hàn Quốc có động thái này một ngày sau khi áp lệnh tạm cấm bán thịt gà nhập khẩu của Tập đoàn BRF (Brazil).
Mặc dù lệnh cấm tạm thời đã được gỡ bỏ, nhưng Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc lưu ý sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra thịt gà nhập khẩu từ Brazil.
Hàn Quốc vốn chủ yếu nhập khẩu gà từ Brazil. Trong năm 2016, hơn 80% trong số 107.400 tấn thịt gà nhập khẩu ở Hàn Quốc là từ Brazil, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc. Trong khi đó, Hàn Quốc không nhập khẩu thịt bò Brazil.
Cũng liên quan đến vụ bê bối này, Trung Quốc, EU cắt giảm nhập khẩu thịt từ Brazil, còn Chile thì ban hành lệnh cấm, theo Reuters.
Vụ bê bối thịt bẩn bị phanh phui sau khi hàng loạt cơ sở sản xuất thịt lớn ở Brazil bị cáo buộc bán thịt hư thối trong suốt nhiều năm qua. Theo Reuters, cảnh sát liên bang Brazil ngày 17.3 đã mở chiến dịch chống thịt bẩn tại 6 bang ở nước này sau 2 năm điều tra. Hơn 1.000 cảnh sát được triển khai ập vào các nhà máy sản xuất thịt tại 194 địa điểm trên toàn quốc và đã bắt giữ hơn 30 người.
Chính phủ Brazil cũng đình chỉ công tác hơn 30 quan chức có nhiệm vụ giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm. Những người này đang bị điều tra vì tình nghi nhận hối lộ để cấp giấy chứng nhận an toàn cho những sản phẩm thịt kém chất lượng.
Cho đến nay, đã có 3 nhà máy sản xuất thịt tại Brazil bị đóng cửa và 21 cơ sở khác đang bị điều tra, theo BBC.
Trong số các cơ sở bị điều tra có Tập đoàn BRF với các sản phẩm thịt gia cầm mang thương hiệu Sadia và Perdigao, cùng hãng xuất khẩu thịt bò JBS với các thương hiệu như Big Frango, Seara Alimentos và Swift, theo AFP.
“Họ đã sử dụng a xít và nhiều hóa chất khác để xử lý sản phẩm thịt. Trong một số trường hợp, những sản phẩm này có chứa chất gây ung thư”, theo cảnh sát Brazil.
Tuy nhiên, cả BRF lẫn JBS đều khẳng định họ tuân thủ đầy đủ mọi tiêu chuẩn về chất lượng cũng như quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đích thân Tổng thống Brazil Michel Temer ngày 20.3 phải nỗ lực trấn an cộng đồng quốc tế do lo ngại vụ bê bối thịt bẩn đe dọa ngành xuất khẩu thịt của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.