Hàn Quốc lo ngại Triều Tiên sắp thử hạt nhân

21/04/2017 06:47 GMT+7

Ngày 20.4, quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ra lệnh quân đội tăng cường khả năng sẵn sàng “ứng phó ngay lập tức” đối với bất kỳ “hành động khiêu khích” nào từ CHDCND Triều Tiên, theo Yonhap.

Lệnh mới được đưa ra trong bối cảnh Seoul lo ngại Bình Nhưỡng có thể tiến hành đợt thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa để đánh dấu 85 năm thành lập lực lượng vũ trang Triều Tiên vào ngày 25.4. Trước đó, Đài VOA dẫn một số nguồn tin chính phủ Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân vào ngày 15.4 để mừng sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã không thử hạt nhân trong ngày đó mà chỉ tổ chức duyệt binh.
Dù vậy, không quân Mỹ ngày 20.4 vẫn triển khai máy bay dò tìm phóng xạ WC-135 Constant Phoenix đến sát bán đảo Triều Tiên để kiểm tra xem Bình Nhưỡng có thử hạt nhân hay không, theo một nguồn tin Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap.
Trong khi đó, những hình ảnh chụp từ vệ tinh mới nhất cho thấy không có nhiều hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở phía bắc Triều Tiên, theo website 38 North (Mỹ). Tuy nhiên, website chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên này vẫn lưu ý rằng Punggye-ri có thể thử hạt nhân bất cứ lúc nào một khi có lệnh từ Bình Nhưỡng.
Cũng trong ngày 20.4, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cảnh báo Washington về cuộc tấn công phủ đầu “siêu mạnh”, không chỉ tiêu diệt lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc và những khu vực xung quanh mà còn ở lục địa nước này. Cảnh báo được đưa ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Washington đang cân nhắc đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nhà nước bảo trợ chủ nghĩa khủng bố, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.