Hàn Quốc nói Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 6

12/09/2016 10:27 GMT+7

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc ngày 12.9 cho biết Triều Tiên đã hoàn thành việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân, và đây sẽ là lần thử hạt nhân thứ 6 tính từ năm 2006 đến nay.

Hãng tin Yonhap dẫn một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc ngày 12.9 cho biết Triều Tiên đã hoàn thành việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân tại khu Punggye-ri gần bờ đông bắc của Triều Tiên, cũng là vị trí của vụ thử hạt nhân mới diễn ra hôm 9.9 qua. Đây sẽ là lần thử hạt nhân thứ 6 tính từ năm 2006 đến nay.
Tuy nhiên, Yonhap không cho biết vụ thử tiếp theo sẽ được thực hiện khi nào, nhưng nói rằng Bình Nhưỡng có thể sử dụng lại một đường hầm cũ ở vùng núi để tiến hành vụ thử.
Các nước và Liên Hiệp Quốc đã lên án vụ thử hạt nhân lần thứ 5 (ngày 9.9.2016) của Triều Tiên. Mỹ tuyên bố sẽ đơn phương áp dụng thêm lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, điều mà giới lãnh đạo Triều Tiên gọi là “nực cười”.
Ngoài ra, trong cuộc gặp Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae Ryong cuối tuần qua, ông Trương Nghiệp Toại, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Trung Quốc có quan điểm cứng rắn và kiên định trong việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên, thúc giục Bình Nhưỡng giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn.
"Kiên trì phát triển vũ khí hạt nhân và thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên trái với sự mong đợi của cộng đồng quốc tế, làm leo thang căng thẳng trên bán đảo và không có lợi cho hòa bình và sự ổn định tại đây”, ông Trương Nghiệp Toại nói với Đại sứ Triều Tiên.
Bắc Kinh kêu gọi Triều Tiên kiềm chế hành động của mình vì có thể làm trầm trọng thêm tình hình ở khu vực này vốn đã rất căng thẳng, đồng thời cho rằng Bình Nhưỡng nên quay lại con đường phi hạt nhân hóa.
Truyền hình nhà nước Triều Tiên trước đó thông báo hôm 9.9 Bình Nhưỡng đã tiến hành thử nghiệm một đầu đạn hạt nhân. Đây là vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên, tiếp theo vụ thử thứ 4 cách đây 8 tháng. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố phản đối vụ thử này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.