Hàng trăm tay súng khủng bố đầu hàng ở Syria

29/11/2015 15:16 GMT+7

Hàng trăm tay súng khủng bố ở tỉnh Latakia phía bắc Syria, trong đó có những chiến binh Turkmen đã buông súng đầu hàng quân đội Syria.

Hàng trăm tay súng khủng bố ở tỉnh Latakia phía bắc Syria, trong đó có những chiến binh Turkmen đã buông súng đầu hàng quân đội Syria.

Các cuộc không kích dữ dội của không quân - vũ trụ Nga tại Syria khiến hàng trăm quân khủng bố ở Latakia ra đầu hàng - Ảnh: ReutersCác cuộc không kích dữ dội của không quân - vũ trụ Nga tại Syria khiến hàng trăm quân khủng bố ở Latakia ra đầu hàng - Ảnh: Reuters

Theo trang tin vm.ru (Nga) ngày 28.11, tối 27.11, khoảng 200 chiến binh phiến quân đã đến các trạm kiểm soát của quân đội Syria để đầu hàng, giao nộp vũ khí.

Quân đội Syria cho biết, họ tự nguyện đầu hàng vì quá sợ trước những đợt không kích dữ dội của lực lượng không quân - vũ trụ Nga và những đợt pháo kích dày đặc của quân đội chính phủ.

Những tay súng đặc biệt nguy hiểm, được nhận diện trong các đoạn video mà quân khủng bố tung lên mạng internet, sẽ bị xét xử theo khung cao nhất của luật pháp. Tay súng nào tham gia việc bắn chết viên phi công Nga nhảy dù từ chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ sẽ được bàn giao cho Nga.

Trước đó, ngày 24.11, chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi bằng tên lửa không đối không trên lãnh thổ Syria ở vị trí cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 4 km. Cả hai phi công Su-24 đã kịp nhảy dù. Cơ trưởng Oleg Peshkov bị các tay súng khủng bố bắn chết khi chưa tiếp đất, hoa tiêu Konstantin Murahtina thoát được, sau đó được cứu sống, đưa về căn cứ quân sự của Nga ở Syria.

Ngay sau đó, các chiến binh đã đăng trên mạng internet bức ảnh họ cười nhạo báng bên thi thể đẫm máu của viên phi công Nga.

Bộ Tổng tham mưu Nga cho biết, chiếc Su-24 bị bắn hạ chưa vượt qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, điều này được xác nhận bởi lực lượng phòng không Syria. Phía Thổ Nhĩ Kỳ thì cho rằng máy bay Nga đã xâm phạm không phận nước này.

Aleksandr Pozynich, hạ sĩ quan thuộc lực lượng đặc nhiệm thủy quân lục chiến Nga, đã hy sinh khi tham gia hoạt động cứu hộ. Trung tá Oleg Peshkov, phi công chiếc Su-24 bị bắn hạ, được Tổng thống Nga Putin quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng. Murahtin Pozynich, hoa tiêu máy bay Su-24, được trao tặng Huân chương Dũng cảm.

Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay Su-24 bị rơi trong vùng kiểm soát của lực lượng Turkmen Syria. Tuy nhiên, các bằng chứng đã cho thấy những kẻ bắn chết phi công Nga là các thành viên tổ chức Sói xám do Alpaslan Celik lãnh đạo, mà Alpaslan Celik là con trai của cựu thị trưởng thành phố Keban thuộc Thổ Nhĩ Kỳ. Celik đã công khai tuyên bố trên internet rằng chính y đã ra lệnh cho các thuộc hạ nhắm bắn vào hai phi công Nga đang nhảy dù sau khi chiếc Su-24 bị bắn cháy.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện kiểm soát một phần lãnh thổ của Iraq và đông bắc Syria. IS đóng đại bản doanh tại thành phố Al-Raqqa của Syria, nhưng các chiến binh IS tiến hành những hoạt động khủng bố ở hàng chục quốc gia, trong đó có Lebanon, Afghanistan, Algeria, Pakistan, Libya, Ai Cập, Yemen.

Nhiều tổ chức khủng bố mới ở các nước khác nhau thề trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. IS bị cấm ở nhiều quốc gia, hành vi tham gia IS bị pháp luật trừng trị. Theo ước tính của CIA, số lượng tay súng các nhóm thuộc IS là khoảng 30 nghìn người.

Trong năm 2014, IS đã chiếm được nhiều mỏ dầu và một số căn cứ quân sự của Iraq. Tổ chức này bắt đầu bán lậu dầu mỏ khai thác được, dùng tiền đó để mua vũ khí và các thiết bị quân sự.

Các chiến binh IS đặc biệt khét tiếng tàn ác. Trong các vùng lãnh thổ do IS kiểm soát, chúng thành lập các trại huấn luyện, dạy cách giết chóc cho cả người lớn lẫn trẻ em. IS còn khôi phục chế độ nô lệ, cho phép họ bắt phụ nữ làm nô lệ tình dục. Mục đích của IS là tập hợp tất cả những người Hồi giáo Sunni để lập nên một “quốc gia Hồi giáo toàn cầu”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.