Hàng triệu người Haiti cần cứu trợ khẩn cấp sau bão Matthew

11/10/2016 14:40 GMT+7

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon ngày 10.10 cho biết ít nhất 1,4 triệu người dân Haiti cần viện trợ sau bão Matthew, nhưng công tác cứu trợ gặp nhiều trở ngại.

“Một số thị trấn và làng mạc ở Haiti hoàn toàn bị xóa sạch trên bản đồ sau cơn bão. Cộng đồng thế giới cần tăng cường viện trợ cho người dân nước này”, ông Ban Ki-moon nói, theo AFP.
Quân đội Mỹ và các cơ quan Liên Hiệp Quốc tăng cường viện trợ, nhưng đường sá tắc nghẽn, hệ thống thông tin liên lạc bị hư hại gây cản trở việc chuyến hàng viện trợ đến người dân. Bão Matthew quét qua miền nam Haiti hồi tuần rồi. Một tuần sau, người dân vẫn chưa nhận được hàng hóa viện trợ.
“Chúng tôi không có các phương tiện thông tin liên lạc, đường sá hư hại nghiêm trọng và thậm chí trực thăng không có chỗ để đáp, đó là lý do vì sao hàng hóa viện trợ vẫn chưa thể đến được với người dân”, ông Jean-Luc Poncelet, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Haiti cho biết.
Các bệnh nhân bị dịch tả đang được chữa trị tại bệnh viện ở thị trấn Les Anglais, Haiti Reuters
Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cũng xác nhận những khó khăn kể trên khi họ tăng cường hoạt động cứu trợ tại Haiti.
“Nhiều cây cầu bị sập, đường sá hư hại, và không có hệ thống thông tin liên lạc”, người phát ngôn WFP Alexis Masciarelli nói khi đang ở sân bay tại Jeremie.
Ông Masciarelli cho hay trên 25 tấn hàng hóa viện trợ được chuyển đến Jeremie để phân phát cho người dân và có thêm hàng hóa viện trợ đang được vận chuyển bằng xe tải đến Les Cayes, một thành phố khác cũng chịu ảnh hưởng nặng nề vì bão Matthew.

tin liên quan

Gần 1.000 người thiệt mạng ở Haiti vì bão Matthew
Gần 1.000 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người mất nhà cửa ở Haiti sau khi bão Matthew quét qua quốc gia nghèo nhất ở châu Mỹ này trước khi áp sát bờ biển nước Mỹ, theo Reuters.
Tính đến ngày 10.10, các trực thăng vận tải quân sự Mỹ đã chở trên 67 tấn hàng viện trợ đến sân bay ở Jeremie và thủ đô Port-au-Prince, nhưng số hàng hóa này vẫn chưa thể đến tay người dân Haiti.
Thiếu nước sạch, nhiều người dân Haiti còn đối mặt với nguy cơ bị nhiễm bệnh tả.
Trực thăng CH-53E Sea Stallion cất cánh từ tàu vận tải đổ bộ USS Mesa Verde của Hải quân Mỹ ngày 9.10 hỗ trợ Haiti khắc phục thiệt hại vì bão Matthew Hải quân Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.