Hé lộ thông tin mới về 'điệp viên hai mang' Nga bị đầu độc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
15/05/2018 14:04 GMT+7

Trước khi bị đầu độc, cựu điệp viên Nga Sergei Skripal được cho là đã cung cấp thông tin mật cho nhiều cơ quan tình báo tại châu Âu.

Ông Sergei Skripal là cựu tình báo viên quân đội Nga, thuộc Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU), nhưng bị bắt giữ và buộc tội phản quốc vào năm 2006. Năm 2010, ông được Tổng thống Dmitry Medvedev ân xá và được đưa sang Anh theo thỏa thuận trao đổi gián điệp giữa Mỹ và Nga.
Theo báo The New York Times và tạp chí Respekt của Cộng hòa Czech, ông Skripal vài năm qua được cơ quan tình báo Anh cử sang CH Czech và một số nước châu Âu để cung cấp thông tin về cách thức hoạt động của những gián điệp Nga.
Trong chuyến đi đến Prague năm 2012, ông Skripal thảo luận với các quan chức tình báo CH Czech về cách thức hoạt động gián điệp của Nga và cuộc gặp được mô tả là “có ích” dù những thông tin của ông Skripal cung cấp đã lỗi thời vì ông ngừng làm việc cho GRU vào năm 1999, theo Respekt.
The New York Times tiết lộ ông Skripal đến Estonia vào tháng 6.2016 và gặp một nhóm sĩ quan tình báo tại đây nhưng không rõ đã trao đổi những nội dung gì. Các chuyến đi được Cục Tình báo Anh (MI6) tài trợ.
Việc ông Skripal có những trao đổi với giới tình báo châu Âu bị cho là một phần nguyên nhân khiến ông trở thành mục tiêu trong vụ đầu độc ngày 4.3 ở thành phố Salisbury (Anh).
Tuy nhiên, cũng có ý kiến nhận định rằng những thông tin của ông Skripal cung cấp khó có khả năng trở thành mối đe dọa đến mức Nga phải ra tay, theo The New York Times.
Cựu sĩ quan CIA John Sipher, người từng có nhiều hoạt động tình báo chống Nga, nhận định “Kremlin có lẽ sẽ không coi việc chia sẻ thông tin lỗi thời của ông Skripal với lực lượng tình báo nước ngoài là quá nguy hiểm”. Tuy nhiên, vấn đề có thể khác đi nếu ông Skripal được sử dụng cho một mục đích khác, ví dụ như chiêu mộ những điệp viên Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.