Học giả Hồng Kông nói Trung Quốc không sợ đối đầu Mỹ ở Biển Đông

30/11/2015 11:37 GMT+7

Một học giả Hồng Kông nói rằng Trung Quốc là một cường quốc hạt nhân, vì vậy sẽ không ngại đối đầu với Mỹ tại Biển Đông nếu "bị dồn ép".

Một học giả Hồng Kông nói rằng Trung Quốc là một cường quốc hạt nhân,  vì vậy sẽ không ngại đối đầu với Mỹ tại Biển Đông nếu "bị dồn ép".

Trung Quốc khoe vũ khí trong duyệt binh ngày 3.9.2015 - Ảnh minh họa: ReutersTrung Quốc khoe vũ khí trong duyệt binh ngày 3.9.2015 - Ảnh minh họa: Reuters
Ông Zhang Baohui, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương tại Đại học Lĩnh Nam ở Hồng Kông cho rằng Trung Quốc sẵn sàng cho một cuộc đối đầu với Mỹ ở Biển Đông nếu như Mỹ "tiếp tục khiêu khích và đẩy vấn đề đi xa hơn những gì đã diễn ra".
Theo giáo sư khoa học chính trị này, hành động của Mỹ điều tàu tuần tra áp sát khu vực đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông có thể được xem là nguyên nhân gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Sau vụ tàu Lassen của Mỹ áp sát các đảo nhân tạo, Trung Quốc đã gia tăng dồn dập các cuộc tập trận thị uy bằng không quân và khoe tên lửa phóng từ tàu ngầm JL-2 có thể mang đầu đạn hạt nhân...
“Một cuộc đối đầu giữa hải quân 2 nước không thể tránh khỏi có thể sẽ khơi ngòi cho một cuộc leo thang quân sự”, ông giáo sư Hồng Kông viết trong một bài bình luận đăng trên Today được Value Walk đăng lại hôm 28.11.
Theo học giả Baohui, quân đội Mỹ có vẻ "không biết gì" về kịch bản này (?) khi Washington nghĩ ưu thế quân sự của Mỹ sẽ làm Trung Quốc xuống thang và giảm khiêu khích ở Biển Đông bằng quân sự.
“Đó chỉ là hy vọng của Mỹ, trong khi Trung Quốc là một cường quốc hạt nhân lớn. Khi bị dồn ép, các quốc gia có vũ khí hạt nhân có thể trở thành mối đe dọa bất đối xứng và sẽ hành động để chặn kẻ thù làm tổn hại đến lợi ích của mình", ông Baohui viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.