Hội nghị hoà bình Myanmar: Không kết quả không hẳn thất bại

05/09/2016 10:09 GMT+7

Sau 4 ngày bàn thảo, hội nghị hòa bình giữa chính phủ và các tổ chức vũ trang của cộng đồng sắc tộc thiểu số ở Myanmar đã kết thúc mà không đạt được kết quả cụ thể nào.

Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu cho rằng vì thế mà tiến trình hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc ở xứ này đã thất bại. Thời gian 4 ngày quá ngắn ngủi để có thể đưa lại giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc xung đột vũ trang dai dẳng gần 70 năm.
Điều đáng kể hơn cả và có ý nghĩa chính trị cũng như tâm lý rất mạnh mẽ là tiến trình hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc đã được chính phủ dân sự mới ở nước này định hình mà hội nghị vừa rồi là sự khởi đầu. Sẽ còn phải qua nhiều lần hội nghị nữa thì tiến trình này mới có thể tới được cái đích là hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc thực sự, lâu bền ở Myanmar.
Những khó khăn và trở ngại cho thành công của hội nghị vẫn còn rất lớn và rất đáng kể. Không phải tất cả các tổ chức vũ trang của người thiểu số ở Myanmar đã tham dự hội nghị. Vấn đề đặt ra không chỉ đơn thuần có ngừng bắn hay không mà còn dung hòa quan điểm về thể chế nhà nước trong tương lai, về quyền lợi và trách nhiệm của từng bên trong thể chế nhà nước ấy.
Vấn đề là gây dựng lòng tin bởi các cộng đồng sắc tộc thiểu số vẫn còn nghi ngại rất sâu sắc về uy quyền và ảnh hưởng của giới quân sự, vẫn còn rất e ngại về mức độ vững chắc và không bị đảo ngược của quyền lực trong tay bà Aung San Suu Kyi và đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền. Họ không vội trong khi phía chính phủ phải rất khôn khéo. Quan trọng là tiến trình đã được khởi động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.