Hơn 250 cảnh sát kháng lệnh ‘đi đày’ của Tổng thống Philippines

21/02/2017 22:55 GMT+7

Hơn 250 cảnh sát biến chất bị Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tái bố trí đến một khu vực miền nam đầy bạo loạn đã không có mặt ở nhiệm sở mới hôm 21.2, nên đang đối mặt khả năng bị sa thải.

Theo Reuters, chỉ 53 trong tổng số 311 nhân viên cảnh sát bị ông Duterte công khai bêu xấu là “ngớ ngẩn, ngốc nghếch” có mặt trên chiếc C130 hạ cánh xuống thành phố Zamboanga, địa điểm quá cảnh để đến đảo Basilan.

Basilan là thành trì của nhóm phiến quân Abu Sayyaf có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhóm này khét tiếng với hành động cướp biển và chặt đầu những người bị bắt cóc.

Đầu tháng 2, Tổng thống Duterte đã khiển trách dữ dội các nhân viên cảnh sát ngay trên sóng truyền hình. “Tôi sẽ đưa các ông đến Basilan và sống tại đó trong 2 năm. Nếu còn sống sót, các ông có thể quay lại đây. Nếu bỏ mạng ở đó, tôi sẽ yêu cầu lực lượng cảnh sát không chi đồng nào để đưa các ông về lại đây mà sẽ chôn tại đó”, ông Duterte nói với các cảnh sát.

Lệnh của ông Duterte được đưa ra một tuần sau, kể từ lúc ông giải tán các đơn vị chống ma túy của cảnh sát sau khi phát hiện các nhân viên biến chất sử dụng cuộc chiến chống ma túy để che đậy hành động bắt cóc và giết hại doanh nhân Hàn Quốc Jee Ick-joo cuối năm 2016.

Phần lớn nhân viên cảnh sát tái bố trí đến Basilan đang bị điều tra nội bộ vì những hành động vi phạm như cướp của, tống tiền và bắt cóc.

“Họ đang cho thấy thái độ tồi bằng sự vắng mặt”, Cảnh sát trưởng khu vực đô thị Oscar Albayalde nói.

Ông cho những người không trình diện có thời gian 3 ngày để giải trình bằng văn bản về sự vắng mặt của họ, nếu không sẽ bị sa thải khỏi ngành.

Cuộc chiến chống ma túy đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng bất chấp việc hơn 7.700 người thiệt mạng kể từ khi ông Duterte lên cầm quyền vào ngày 30.6.2016, bao gồm khoảng 2.500 người chết trong các chiến dịch của cảnh sát.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.